(PLO)- Luật sư của 2 nhà thầu Trung Quốc phản đối toàn bộ yêu cầu bồi thường thiệt hại của chủ đầu tư VEC bởi không có căn cứ pháp lý.
Ngày 21-10, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tiếp tục tranh luận, luật sư của 5 nhà thầu lần lượt nêu quan điểm.
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT giao VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Quá trình thực hiện dự án, 22 bị cáo trong vụ án có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng, vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước 460 tỉ đồng.
Có năm nhà thầu thi công dự án, được triệu tập đến tòa với tư cách bị đơn dân sự gồm gói thầu A1 nhà thầu là liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Lotte. Gói thầu A2 có nhà thầu là Tập đoàn Sơn Đông, gói thầu A3 là nhà thầu Giang Tô, gói thầu A4 nhà thầu Lotte E&C, gói thầu A5 nhà thầu Posco E&C.
Kết quả điều tra, kết luận giám định của cơ quan giám định tư pháp xác định đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án, VEC đã thanh toán cho các nhà thầu thi công các hạng mục xây dựng không đảm bảo chất lượng số tiền là 460 tỉ đồng.
Cụ thể, thanh toán cho nhà thầu của gói thầu A1 là 47,5 tỉ đồng; gói thầu A2 là 129 tỉ đồng; gói thầu A3 là 85 tỉ đồng; gói thầu A4 là 127 tỉ đồng và gói thầu A5 là 71 tỉ đồng.
Trong phần luận tội, VKS đề nghị Tòa án buộc 22 bị cáo liên đới bồi thường thiệt hại 460 tỉ đồng, năm nhà thầu phải bồi hoàn theo hợp đồng.
Trong các ngày xét xử vừa qua, hai nhà thầu Trung Quốc là Tập đoàn Sơn Đông và Giang Tô không được tòa chấp nhận tư cách người đại diện do giấy ủy quyền chưa được hợp pháp hóa lãnh sự.
Phát biểu quan điểm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ, luật sư của 2 nhà thầu này nhấn mạnh phản đối toàn bộ yêu cầu bồi thường thiệt hại của chủ đầu tư VEC bởi không có căn cứ pháp lý.
Luật sư cho rằng hai nhà thầu Trung Quốc nằm trong top “50 nhà thầu lớn nhất toàn cầu”. Tại Việt Nam, ngoài dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tập đoàn Sơn Đông còn là nhà thầu thi công nhiều dự án cao tốc khác.
Với chất lượng thi công cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hai nhà thầu đã thực hiện đúng hợp đồng, với quy chuẩn chủ đầu tư yêu cầu. Đến nay chất lượng công trình vẫn đảm bảo, “các thiếu sót hỏng hóc chỉ mang tính cục bộ, sửa chữa được”.
Luật sư đề nghị tòa xem xét ba nội dung: Tách yêu cầu bồi thường dân sự của VEC với các nhà thầu để giải quyết bằng một vụ án dân sự khác, xét xử bởi cơ quan tài phán có thẩm quyền; trả hồ sơ điều tra, xác minh lại thiệt hại và phân định trách nhiệm, nghĩa vụ của tất cả các bên liên quan vụ án; xác định đúng giá trị thiệt hại của vụ án và phần trách nhiệm của tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế,…
Luật sư và đại diện hai nhà thầu Lotte E&C và Posco E&C (Hàn Quốc) cũng phản đối việc VEC yêu cầu các nhà thầu bồi thường với lý do “giám định kết luận không đúng, không chính xác, không đủ sức thuyết phục”.
Đại diện Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) nhấn mạnh không không đổ lỗi cho cá nhân người lao động của VEC, của nhà thầu hay tư vấn giám sát nhưng nhà thầu vô cùng thiệt hại, cả về người và của. Nhà thầu chưa biết bao giờ mới lấy lại được 157 tỷ VEC đang giữ lại”.
Đại diện CC1 mong HĐXX nhân văn và công minh để giảm án cho không chỉ riêng hai bị cáo thuộc gói thầu CC1 phụ trách mà cho tất cả 20 người còn lại.
Kết nối MXH