Trong những năm vừa qua, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư tại Đồng Nai có nhu cầu rất lớn. Đây thực chất là nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng, nhằm xây dựng nhà ở, khai thác tối đa giá trị kinh tế do đất đai đem lại. Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi người dân không nắm rõ các quy định của pháp luật. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý, Luật sư Thông xin cung cấp đến khách hàng thông tin về “Dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư tại Đồng Nai”.

Khái niệm về chuyển mục đích sử dụng đất

Hiện nay, các quy định của pháp luật hiện hành không có khái niệm cụ thể về chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên dựa trên tinh thần của Luật Đất đai 2013, việc chuyển mục đích sử dụng đất có thể hiểu là sự thay đổi về mục đích sử dụng đất so với loại đất ban đầu bằng quyết định hành chính trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép hoặc việc đăng ký đất đai trong trường hợp không phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư tại Đồng Nai

Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư tại Đồng Nai

Theo quy định tại Điều 52 Luật Đất đai 2013 thì việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất dựa trên các căn cứ sau đây:

Một là, thửa đất cần chuyển thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hai là, nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Có thể thấy rằng, pháp luật không quy định cụ thể điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư, do đó, tùy vào thời điểm thực tế cũng như kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện đã được cơ quan nhà nước phê duyệt mà cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép hoặc không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thẩm quyền giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư tại Đồng Nai

Căn cứ vào quy định tại Điều 59 Luật Đất đai 2013 thì thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư được hiểu như sau:

• Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư đối với tổ chức;
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư đối với hộ gia đình, cá nhân;
  • Cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai 2013 không được ủy quyền.

Thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất lên đất thổ cư tại Đồng Nai

Bước 1: Người sử dụng đất chuẩn bị đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Bước 4: Nhận kết quả.

Người sử dụng đất nhận quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan tài nguyên và môi trường nơi đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư.

Nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất đến cơ quan tài nguyên và môi trường

Các trường hợp yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư

Nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày càng tăng cao, do đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư rất phổ biến. Qua quá trình làm việc, Luật sư Thông nhận thấy một số người dân ở đây có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất như sau:

• Người dân mong muốn chuyển đổi đất phi nông nghiệp không phải đất ở sang đất thổ cư;
  • Mong muốn chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất thổ cư;
  • Mong muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư;
  • Mong muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây đã được cấp sổ đỏ sang đất thổ cư.

Dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư tại Đồng Nai

Để quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư tại Đồng Nai diễn ra một cách suôn sẻ, nhanh chóng thì cần thiết có sự tư vấn từ những Luật sư có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm đích thân tư vấn. Luật sư Thông – Dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư tại Đồng Nai luôn sẵn sàng đồng hành cũng Quý khách hàng với trách nhiệm và chữ tín đi đầu, cam kết giải quyết triệt để vấn đề cho thân chủ.

Khi muốn trao đổi trực tiếp với Luật sư, chúng tôi khuyến nghị Quý khách hàng liên hệ trực tiếp với Luật sư tại địa chỉ: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương nhằm đạt được sự thống nhất hướng giải quyết, cũng để phía Luật sư có thể tiếp cận hồ sơ, tài liệu, chứng cứ một cách khách quan, xem xét kỹ càng và đưa ra lời tư vấn khả quan nhất, bảo vệ tối đa lợi ích khách hàng.

Ngoài ra, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ với Luật sư Thông thông qua địa chỉ Email: thongnguyen.legal@gmail.com hoặc thông qua Điện thoại/Zalo của Luật sư tư vấn chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư tại Đồng Nai: 0982645619