• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Khi một người thân qua đời, việc chia tài sản thừa kế có thể là một quá trình phức tạp cho những người còn lại trong gia đình. Trong một số trường hợp, người chết không để lại di chúc hoặc di chúc lại không hợp lệ. Khiến cho tài sản của họ phải được chia theo quy định của pháp luật. Việc này có thể gây ra tranh chấp và căng thẳng giữa các thành viên trong gia đình hoặc người thừa kế. Vì vậy, hiểu rõ về chia tài sản thừa kế theo quy định pháp luật là rất quan trọng. Nhằm giảm thiểu các tranh chấp và đảm bảo quyền lợi của mỗi người thừa kế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những trường hợp mà tài sản thừa kế phải được chia theo quy định của pháp luật.

Người chết không để lại di chúc

Khi một người chết mà không để lại di chúc, tài sản của người đó sẽ được chia theo quy định về thừa kế hợp pháp của pháp luật. Khi người chết không để lại di chúc, tài sản của người đó sẽ được chia cho người thừa kế theo độ ưu tiên như sau:

  1. Người chồng, người vợ còn sống của người chết và con cái chung của họ;
  2. Người chồng hoặc người vợ còn sống của người chết;
  3. Con cái;
  4. Cha mẹ;
  5. Anh chị em ruột.

Nếu không có ai trong số những người được xếp đầu tiên thừa kế, tài sản của người chết sẽ được chia cho các họ hàng khác theo quy định của pháp luật.

Di chúc không hợp pháp

Di chúc không được coi là hợp pháp khi nó không tuân theo các quy định pháp luật về di chúc. Theo quy định của pháp luật, di chúc phải tuân thủ các điều kiện sau đây để được xem là hợp pháp:

  1. Di chúc phải được viết bằng văn bản và có chữ ký của người di chúc.
  2. Di chúc phải có ít nhất hai nhân chứng có mặt khi người di chúc ký tên.
  3. Di chúc phải tuân theo các quy định về phân chia tài sản theo pháp luật.

Nếu một di chúc không đáp ứng được các điều kiện trên, sẽ bị coi là không hợp pháp và sẽ không được thực thi. Ngoài ra, nếu di chúc có nội dung vi phạm pháp luật hoặc các quy định đạo đức xã hội, cũng sẽ không được thực thi.

Nếu di chúc không hợp pháp, các người thừa kế có quyền yêu cầu xem xét và khởi kiện để yêu cầu hủy bỏ di chúc đó và chia tài sản theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu muốn viết di chúc, người viết di chúc cần phải tuân theo các quy định pháp luật và cân nhắc kỹ trước khi viết để đảm bảo di chúc của mình được thực thi theo ý muốn của mình.

Phân chia di sản thừa kế theo pháp luật như thế nào?
Phân chia di sản thừa kế theo pháp luật như thế nào?

Phần di sản không được định đoạt trong di chúc

Phần di sản mà người chết đã định đoạt trong di chúc sẽ được thực hiện như yêu cầu của người chết. Còn phần di sản không được định đoạt trong di chúc sẽ được chia đều cho những người thừa kế cùng một hàng, theo độ ưu tiên quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu trong di chúc không có quy định nào về việc từ chối quyền thừa kế theo pháp luật, những người được hưởng thừa kế theo di chúc vẫn có quyền được hưởng phần di sản không được định đoạt trong di chúc. Nếu họ đứng trong hàng thừa kế được hưởng di sản theo pháp luật.

Người thừa kế chết trước hoặc cùng thời điểm với người lập di chúc

Nếu người thừa kế chết trước hoặc cùng thời điểm với người lập di chúc, thì người thừa kế được xem như không có sự tồn tại để thừa kế. Tài sản mà người thừa kế đó được hưởng sẽ được chuyển sang những người thừa kế khác theo quy định của pháp luật.

Người thừa kế theo di chúc không có quyền hưởng thừa kế

Những người được ủy thác thừa kế theo di chúc nhưng có hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 1 Điều 646 của Bộ Luật Dân sự sẽ không được hưởng thừa kế. Nếu hành vi nói trên xảy ra sau khi di chúc đã được lập và người lập di chúc không có ý kiến khác, hoặc xảy ra trước khi lập di chúc nhưng người lập di chúc không biết được về hành vi đó, thì những người này sẽ bị truất quyền thừa kế theo di chúc.

Nếu tất cả những người thừa kế theo di chúc đều không có quyền hưởng di sản, thì áp dụng thừa kế theo pháp luật cho toàn bộ di sản được người lập di chúc để lại.

Nếu chỉ có một hoặc một số người thừa kế theo di chúc không có quyền hưởng di sản, thì chỉ áp dụng thừa kế theo pháp luật cho phần di sản liên quan đến những người đó. Phần di sản của những người thừa kế theo di chúc không có quyền hưởng di sản sẽ được dịch chuyển cho những người thừa kế được quy định tại Điều 679 của Bộ Luật Dân sự.

Người thừa kế theo di chúc từ chối quyền hưởng di sản

Người thừa kế theo di chúc có quyền từ chối quyền hưởng di sản bằng cách trình đơn từ chối thừa kế cho tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhận được thông báo về di chúc. Trong trường hợp không trình đơn từ chối trong thời gian quy định thì người thừa kế sẽ được coi là đồng ý hưởng di sản và không được phép từ chối sau đó. Việc từ chối nhận di sản phải được thực hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự, người thừa kế theo di chúc không được từ chối quyền hưởng di sản nhằm trốn tránh trách nhiệm tài sản đối với người khác

Trong cuộc sống, việc chia tài sản thừa kế luôn là một vấn đề nhạy cảm và phức tạp. Không chỉ đòi hỏi sự công bằng giữa các bên thừa kế mà còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Việc áp dụng đúng và chính xác các quy định pháp luật trong việc chia tài sản thừa kế sẽ giúp tránh được những tranh chấp không đáng có và đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên thừa kế. Bên trên là 6 trường hợp chia tài sản thừa kế thường gặp theo pháp luật. Giúp cho người đọc có thể hiểu rõ hơn về quy trình chia tài sản thừa kế và các quy định liên quan.

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ với Luật sư qua hình thức sau

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619