• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Kết hôn là sự tự nguyện của hai bên nam và nữ. Tuy nhiên, trong quá trình sống chung có thể nảy sinh nhiều xung đột và mâu thuẫn hoặc một trong hai người không làm tròn nghĩa vụ của mình đối với gia đình, khiến cho cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, mục đích hôn nhân không thể đạt được. Khi ấy, ly hôn là một giải pháp cần thiết, đối với trường hợp ly hôn thuận tình tuy tính chất sẽ đơn giản hơn đơn phương ly hôn do có sự tự nguyện thỏa thuận nhưng tùy theo từng trường hợp cụ thể mà có thể phát sinh tranh chấp hay những tình huống có thể gây ảnh hưởng tới quyền lợi của các bên. Sau đây, Luật sư Thông sẽ gửi tới Quý khách hàng những điều cần lưu ý khi làm thủ tục ly hôn thuận tình tại thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt là giới thiệu về dịch vụ ly hôn thuận tình của công ty.

Thuận tình ly hôn là gì?

Thuận tình ly hôn là trường hợp ly hôn mà cả vợ và chồng cùng yêu cầu chấm dứt hôn nhân, được thể hiện bằng văn bản, cụ thể là đơn thuận tình ly hôn của vợ chồng.

Trong trường hợp này, do tính chất của việc hai bên đã thỏa thuận được về việc ly hôn nên thường đã có thỏa thuận trước về chia tài sản và người chăm sóc con cái. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không có thỏa thuận.

Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về trường hợp thuận tình ly hôn:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Như vậy, để Tòa án công nhận ly hôn thuận tình thì phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Hai bên tự nguyện ly hôn tức cùng đồng thuận việc chấm dứt quan hệ hôn nhân;
  • Hai bên đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;
  • Sự thoả thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Trong trường hợp vợ chồng cùng đề nghị ly hôn, nếu nhận thấy cả hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, nuôi dưỡng con cái trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Hồ sơ ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn được xác định là việc dân sự. Do đó, để được Tòa án giải quyết thủ tục ly hôn thuận tình thì hai vợ chồng phải chuẩn bị các loại giấy tờ, hồ sơ như sau:

  • Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị quyết 04/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính), trường hợp bị mất hoặc thất lạc bản chính có thể liên hệ Luật sư Thông để được hỗ trợ kịp thời;
  • Giấy xác nhận cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân của vợ chồng (bản sao công chứng);
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu của vợ và chồng (bản sao công chứng);
  • Giấy khai sinh của các con (bản sao chứng thực nếu có);
  • Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ); Đăng ký xe; sổ tiết kiệm… (bản sao chứng thực).

Thủ tục ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh

Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết ly hôn thuận tình, thủ tục ly hôn thuận tình

Quy định khoản 2 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, hai vợ chồng có thể nộp 1 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường Bưu điện tại Tòa án nhân dân cấp huyện, quận tại Thành phố Hồ Chí Minh nơi vợ hoặc chồng thường trú hoặc tạm trú, nơi làm việc.

Vấn đề nộp đơn yêu cầu giải quyết ly hôn ở đâu hai vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau.

Bước 2: Thông báo tiếp nhận đơn, án phí 

Trong vòng 03 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ. Thẩm phán giải quyết sẽ được Chánh án Tòa án phân công giải quyết. Trường hợp xét thấy hồ sơ đủ điều kiện, Thẩm phán được phân công sẽ ra thông báo về nộp lệ phí. Trong vòng 05 ngày, hai bên phải hoàn thành xong nghĩa vụ nộp lệ phí.

Bước 3: Nộp tạm ứng án phí 

Hai vợ chồng dựa trên thông báo của Tòa án sẽ tiến hành nộp tiền tạm ứng lệ phí ở Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện, quận hoặc Cục thi hành án dân sự cấp tỉnh nếu Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết. Sau đó, nộp lại biên lai xác nhận đã nộp tiền cho Tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Bước 4: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp công khai

Kể từ ngày thụ lý hồ sơ, thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là trong vòng 01 tháng. Trong thời gian 01 tháng này, Tòa án phải tiến hành ra quyết định mở phiên họp giải quyết, và phải mở phiên họp trong vòng 15 ngày kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp giải quyết.

Trong phiên họp, Thẩm phán sẽ tiến hành hòa giải để vợ chồng có thỏa thuận hoặc đoàn tụ với nhau.

Bước 5: Quyết định công nhận ly hôn thuận tình

Nếu trong phiên hòa giải, hai vợ chồng thỏa thuận hòa giải được với nhau thì Tòa án có thẩm quyền ra quyết định công nhận kết quả hòa giải thành. Đồng thời, Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu ly hôn.

Trường hợp hòa giải không thành, vợ chồng vẫn thỏa thuận ly hôn thuận tình thì Tòa án sẽ ra quyết định công nhận ly hôn thuận tình.

Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh

Điểm h khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về thẩm quyền giải quyết việc dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được quy định như sau:

“Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn;”

Có thể thấy, khi thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình, hai vợ chồng có thể thỏa thuận đến Tòa án nơi cư trú của vợ hoặc của chồng để làm thủ tục. Và Tòa án có thẩm quyền giải quyết là Tòa án nhân dân cấp huyện, quận (Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).

Thời gian giải quyết ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian Tòa án thông báo thụ lý giải quyết yêu cầu ly hôn thuận tình cao nhất là 10 ngày. Sau đó, trong vòng 05 ngày, vợ, chồng thực hiện nộp lệ phí ly hôn tại Tòa.

Sau đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 366 Bộ luật Tố tụng dân sự, thời gian chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn yêu cầu.

Trong thời gian này, Tòa án sẽ thực hiện các công việc sau đây:

  • Yêu cầu đương sự bổ sung tài liệu chứng cứ;
  • Triệu tập người làm chứng, giám định, định giá tài sản…;
  • Mở phiên hòa giải;
  • Mở phiên họp giải quyết việc ly hôn thuận tình.

Nếu có tình tiết phức tạp thì thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu được kéo dài nhưng không quá 01 tháng. Và sau khi ra quyết định mở phiên họp thì Tòa án phải mở phiên họp trong thời hạn 15 ngày.

Do đó, việc ly hôn thuận tình có thể kéo dài trong khoảng từ 02 – 03 tháng tùy vào tình hình thực tế. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu có vấn đề phát sinh thì việc ly hôn thuận tình có thể kéo dài hơn. Tuy nhiên, quý khách có thể liên hệ Dịch vụ ly hôn trọn gói, ly hôn nhanh tại Luật sư Thông để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cũng như thời gian giải quyết nhanh chóng.

Thủ tục ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh
Thủ tục ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh

Án phí giải quyết thủ tục ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh

Án phí để giải quyết một vụ việc ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu cũng là thắc mắc chung của nhiều người. Theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, án phí, lệ phí thuộc lĩnh vực hôn nhân gia đình được chia thành có giá ngạch và không có giá ngạch. Việc thuận tình ly hôn được hiểu là hai bên đã có sự thỏa thuận về các vấn đề con cái, tài sản chung, nợ chung và không yêu cầu Tòa án giải quyết, tức là thuộc trường hợp không có giá ngạch, khi đó án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000 đồng.

Ngoài ra, trường hợp cả hai vợ chồng cùng thỏa thuận tự thỏa thuận phân chia tài sản chung và yêu cầu Tòa án ghi nhận trong bản án, quyết định trước khi Tòa án tiến hành hòa giải thì đương sự không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với việc phân chia tài sản chung.

Tại sao cần sử dụng dịch vụ tư vấn thủ tục ly hôn thuận tình ở Thành phố Hồ Chí Minh tại Luật sư Thông

Quý khách hàng khi gặp vướng mắc về mặt thủ tục hoặc có nguy cơ ảnh hướng tới quyền lợi hợp pháp của mình khi thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình, hãy liên hệ với Luật sư Thông – Dịch vụ tư vấn thủ tục ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh để nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tư vấn hôn nhân gia đình nói riêng cũng như tư vấn thủ tục ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, chúng tôi tự hào là một trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn ly hôn tốt nhất.

Để được trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn ly hôn thuận tình, Luật sư Thông khuyến nghị Quý khách hàng liên hệ trực tiếp với Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn tại địa chỉ: A11 KTTTDTT số 248 Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương nhằm được đạt được sự thống nhất hướng giải quyết, cũng để phía Luật sư có thể tiếp cận hồ sơ, tài liệu, chứng cứ một cách khách quan, xem xét kỹ càng và đưa ra lời tư vấn khả quan nhất, bảo vệ tối đa lợi ích khách hàng.

Ngoài ra, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ với Luật sư Thông qua địa chỉ Email: thongnguyen.legal@gmail.com hoặc thông qua Điện thoại/Zalo của Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn thuận tình tại Thành phố Hồ Chí Minh: 0982645619

Ưu điểm dịch vụ ly hôn trọn gói tại Luật Sư Thông

👉 Giá trọn gói và không có chi phí phát sinh thêm.

👉 Tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển của quý khách hàng.

👉 Cung cấp hồ sơ đơn giản và tư vấn tận tình.

👉 Thực hiện đầy đủ quy định với chi phí hợp lý, giúp quý khách hàng tiết kiệm chi phí.

👉 Đội ngũ nhân viên có chuyên môn và trình độ cao.

Tải mẫu đơn yêu cầu công nhận ly hôn thuận tình tại đây.

Câu hỏi liên quan

Tòa án có thể tách tranh chấp về tài sản để giải quyết riêng trong vụ án ly hôn không?

Trả lời: Có.

Yêu cầu về ly hôn, yêu cầu liên quan đến tranh chấp về tài sản khi ly hôn, yêu cầu liên quan đến tranh chấp quyền nuôi con khi ly hôn… được coi là những yêu cầu khác nhau nhưng giống về thành phần đương sự. Nếu thấy cần thiết, Tòa án hoàn toàn có thể tách việc tranh chấp về tài sản để giải quyết riêng so với những yêu cầu khác trong vụ án ly hôn.

Ai là người có quyền yêu cầu công nhận ly hôn thuận tình?

Người có quyền yêu cầu công nhận ly hôn thuận tình là cả hai bên vợ chồng.

Trường hợp này, cả hai bên vợ chồng đã đi đến thống nhất về việc chấm dứt quan hệ hôn nhân, về quyền nuôi con và chia tài sản khi ly hôn thì có quyền yêu cầu tòa án công nhận thuận tình ly hôn.

0982645619 0982645619