• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Quan hệ hôn nhân hướng tới hạnh phúc của cá nhân nhân lên thành sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, không phải cuộc hôn nhân nào cũng hạnh phúc, những bất hòa mâu thuẫn trong các khía cạnh của cuộc sống khiến cho vợ chồng không cùng nhìn về một hướng, hôn nhân không thể tiếp tục thì ly hôn là cách giải quyết tốt cho các bên liên quan. Khi không có đồng thuận tất cả các vấn đề liên quan như việc chấm dứt quan hệ hôn nhân, quyền nuôi dưỡng con cái, cấp dưỡng, chia tài sản và các khoản nợ thì cần thực hiện theo thủ tục đơn phương ly hôn. Luật sư Thông – Dịch vụ tư vấn thủ tục ly hôn đơn phương tại Bình Dương sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về thủ tục này tại Bình Dương, sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình diễn ra thủ tục.

Quyền yêu cầu Tòa án giải quyết thủ tục ly hôn đơn phương tại Bình Dương

Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn nói chung như sau:

  • Vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
  • Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
  • Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ giải quyết thủ tục ly hôn đơn phương tại Bình Dương

Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về chế định ly hôn theo yêu cầu của một bên:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Như vậy, ly hôn đơn phương là thủ tục xuất phát từ một phía. Nếu muốn được Tòa án chấp nhận và ra quyết định, bản án ly hôn thì vợ hoặc chồng phải chứng minh được người còn lại có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, làm cho đời sống hôn nhân trở nên căng thẳng kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Dựa theo quy định của luật Hôn nhân gia đình 2014 tại Điều 51 và 56 về thủ tục ly hôn đơn phương có thể rút ra rằng, không phải mọi trường hợp một bên vợ chồng nếu có nguyện vọng đều có thể yêu cầu Tòa án công nhận ly hôn đơn phương mà đi kèm theo đó là trách nhiệm chứng minh.

Từ đó suy ra những trường hợp không thể được chấp nhận ly hôn đơn phương thường hay gặp như:

  • Không có căn cứ về việc vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng;
  • Có căn cứ về việc vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng nhưng không làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được;
  • Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;
  • Vợ hoặc chồng mất tích nhưng chưa có Tuyên bố mất tích của Tòa án thì Tòa án sẽ không giải quyết cho ly hôn;
  • Trường hợp khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì Tòa án sẽ không giải quyết ly hôn nếu rơi vào một trong hai trường hợp sau: Người yêu cầu ly hôn không phải là cha, mẹ, người thân thích khác của người bị bệnh; Không có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người bị bệnh.

Hồ sơ thủ tục ly hôn đơn phương tại Bình Dương

  • Mẫu đơn ly hôn đơn phương được ban hành theo mẫu 23-DS Nghị quyết 01/2017;
  • Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn. Trường hợp bị mất/không có giấy chứng nhận kết hôn thì lên Ủy ban nhân dân nơi trước đây vợ chồng tiến hành đăng ký kết hôn để xin trích lục Giấy chứng nhận kết hôn (Quý khách hàng vẫn có thể liên hệ chúng tôi để trích lục hồ sơ nếu cần);
  • Bản sao có công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu của người yêu cầu;
  • Giấy xác nhận cư trú của vợ và chồng;
  • Bản sao có công chứng Giấy khai sinh của các con;
  • Bản sao chứng thực các giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu tài sản của cả hai vợ chồng như Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Quy trình tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương tại Bình Dương

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền;

Bước 2: Nhận kết quả xử lý đơn;

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí đơn phương cho Tòa án;

Bước 4: Tòa án sẽ triệu tập lấy lời khai, hòa giải và tiến hành thủ tục theo quy định pháp luật Tố tụng dân sự;

Bước 5: Trong trường hợp, Tòa án không chấp nhận yêu cầu ly hôn, người yêu cầu ly hôn có quyền kháng cáo để Tòa án cấp trên trực tiếp xét xử phúc thẩm theo quy định pháp luật.

Thuê Luật sư ly hôn tại Bình Dương
Thuê Luật sư ly hôn tại Bình Dương

Câu hỏi liên quan

Thưa Luật sư ly hôn đơn phương. Tôi và chồng đã kết hôn được 15 năm, 3 năm trở lại đây hắn ta thường xuyên đánh đập tôi trước mặt con cái, tôi đã chịu hết nỗi nên quyết định tự mình ly hôn rồi tự mình nuôi con. Tuy nhiên, chồng tôi hiện tại không có mặt tại Bình Dương. Vậy xin hỏi tôi có thể làm thủ tục ly hôn đơn phương vắng mặt chồng được không?

Chân thành cảm ơn Luật sư!

Trả lời: Cảm ơn bạn vì tin tưởng lựa chọn CHÚNG TÔI để đưa ra thắc mắc về thủ tục ly hôn đơn phương tại Bình Dương. Đối với câu hỏi về việc có thể ly hôn đơn phương vắng mặt bị đơn được không của bạn CHÚNG TÔI xin được giải đáp như sau:

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì thẩm quyền Tòa án khi giải quyết thủ tục ly hôn đơn phương là Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc.

  • Nếu chồng bạn đăng ký cư trú tại Bình Dương và khi Tòa án xác minh, làm việc vẫn có mặt ở đây thì Tòa án Bình Dương có thể thụ lý và giải quyết vụ việc.
  • Nếu Tòa án Bình Dương xác minh chồng bạn đang cư trú ở địa phương khác thì sẽ chuyển thẩm quyền để Tòa án tại đó xử lý.
  • Nếu Tòa án không xác minh được địa chỉ của bị đơn mà không phải thuộc trường hợp bị đơn cố tình che dấu nơi cư trú thì Tòa án đình chỉ việc giải quyết ly hôn.

Hi vọng rằng với những thông tin giải đáp thắc mắc trên đây có thể giúp ích cho bạn trong quá trình thực hiện thủ tục. Nếu có bất kỳ khó khăn hay vướng mắc liên quan hãy liên hệ với Luật sư Thông – Thủ tục ly hôn đơn phương tại Bình Dương, với đội ngũ Luật sư, chuyên viên có kinh nghiệm dày dặn có thể giúp bạn đảm bảo được những quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Tại sao cần sử dụng dịch vụ tư vấn thủ tục ly hôn tại Bình Dương tại Luật sư Thông

Đối với thủ tục ly hôn đơn phương tại Bình Dương, Luật sư Thông sẽ cung cấp các dịch vụ pháp lý như sau:

  • Hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Tòa án yêu cầu về việc ly hôn đơn phương;
  • Tư vấn ly hôn đơn phương về giải quyết tranh chấp: Tranh chấp về quan hệ hôn nhân, con cái, tài sản, nợ;
  • Soạn thảo hồ sơ và các giấy tờ liên quan cho khách hàng;
  • Bảo vệ quyền lợi cho quý khách tại các cấp Tòa án;
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục ly hôn đơn phương cho đến khi có quyết định ly hôn của Tòa án.

LIÊN HỆ VỚI LUẬT SƯ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619