• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Hiện nay việc sang tên sổ đỏ, chuyển nhượng hay tặng cho, thừa kế đất đai là những vấn đề bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên khi thực hiện các hoạt động này cần phải làm thủ tục đăng bộ sang tên nhà đất. Vậy thủ tục đăng bộ nhà đất mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Các bước tiến hành ra sao? Cùng Luật sư Thông làm rõ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Thủ tục đăng bộ nhà đất là gì?

Đăng bộ nhà đất còn gọi là đăng bạ, được hiểu là đăng ký. Khái niệm đăng bộ nhà đất tuy không được quy định cụ thể trong các điều luật nhưng chúng ta có thể hiểu đăng bộ nhà đất chính là đăng ký biến động các vấn đề liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất.

Đăng bộ nhà đất tương đồng với đăng ký đất đai. Khái niệm đăng ký đất đai được nêu rõ tại khoản 15 Điều 3 Luật Đất đai 2013, cụ thể: “Đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất là việc kê khai và ghi nhận tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và quyền quản lý đất đối với một thửa đất vào hồ sơ địa chính”.

Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định: “Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu”.

Thủ tục đăng bộ nhà đất mới nhất hiện nay
Đăng bộ là bước quan trọng của thủ tục chuyển nhượng nhà đất

Đăng bộ ở đây có thể hiểu là quy trình đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở từ người này sang người khác (hay nói cách khác là sang tên sổ hồng, sổ đỏ) đối với trường hợp mua, bán, cho, tặng nhà đất. Thủ tục đăng bộ nhà đất làm hợp pháp hóa quyền sử dụng đất cho người sở hữu.

Điều kiện người sử dụng thực hiện thủ tục đăng bộ nhà đất

Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

  • Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để thực hiện thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Khi nào phải thực hiện đăng bộ nhà đất?

Theo các quy định hiện hành và nhằm đảm bảo cho quyền cũng như nghĩa vụ của các bên mua bán và chuyển nhượng, cần thực hiện đăng bộ nhà đất khi:

  • Có bất kỳ biến đổi nào về quyền sở hữu nhà đất: Khi có giao dịch mua bán chuyển nhượng hay tặng cho hoặc chia tài sản,… và mọi hình thức sang tên chủ sở hữu cũ sang chủ sở hữu mới;
  • Cập nhật lại thông tin và quyền sở hữu nhà đất: Khi có sự thay đổi hay cần cập nhật diện tích, kết cấu, số hiệu, mục đích sử dụng đất, thời gian sử dụng đất,… thì bạn nên thực hiện thủ tục đăng bộ nhà đất;
  • Cần thay đổi nội dung, thông tin về nhà đất và các tài sản khác gắn liền với đất thì bạn sẽ phải thực hiện thủ tục đăng bộ. Hay bạn cần xây thêm bất kỳ gì trên đó, chuyển đổi sử dụng đất thì bạn cũng nên đăng bộ lại.

Thủ tục đăng bộ sang tên nhà đất

Thủ tục đăng bộ sẽ được tiến hành sau khi hai bên cho và nhận hoặc bên mua và bên bán đồng ý về việc chuyển nhượng đất và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.

Thủ tục đăng bộ nhà đất mới nhất hiện nay gồm 4 bước chính, cụ thể:

Bước 1. Lập hợp đồng chuyển nhượng tại Phòng công chứng, Văn phòng công chứng

Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đến Phòng công chứng, Văn phòng công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng. Các bên có nghĩa vụ kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Bước 2. Kê khai nghĩa vụ tài chính tại UBND cấp huyện, quận nơi có nhà đất

Hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính bao gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ: 02 bản có chữ ký của bên nhận chuyển nhượng;
  • Tờ khai thuế TNCN: 02 bản có chữ ký của bên chuyển nhượng, 04 bản với trường hợp cho tặng;
  • Hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng: 01 bản chính;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất: 01 bản sao có chứng thực;
  • Giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận cư trú của cả hai bên: 01 bản sao có chứng thực;
  • Giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bên chuyển nhượng: 01 bản sao có chứng thực.

Nếu muốn miễn thuế TNCN với trường hợp cho tặng, thừa kế, cần có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận.

Để được miễn thuế thu nhập cá nhân, người chuyển nhượng cần phải có đơn cam kết tài sản duy nhất theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo người nộp thuế đến nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Người nộp thuế có nghĩa vụ đến đóng thuế trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận thông báo. Các khoản thuế phải đóng bao gồm:

  • Thuế TNCN: 2% giá trị chuyển nhượng;
  • Lệ phí trước bạ: 0,5 giá trị chuyển nhượng, miễn phí với trường hợp cho tặng, thừa kế nhưng phải có giấy tờ chứng minh.

Bước 3. Nộp hồ sơ đăng bộ tại UBND cấp huyện, quận nơi có đất

Người nộp sẽ phải đóng thêm lệ phí đăng bộ gồm:

  • Lệ phí địa chính: 15.000 đồng;
  • Lệ phí thẩm định: 0,15 % giá trị chuyển nhượng, tối thiểu là 100.000 đồng, tối đa là 5.000.000 đồng.

Tùy từng trường hợp cụ thể mà sẽ có thêm phí cấp sổ đỏ, phí cấp sổ hồng.

Bước 4. Nhận kết quả

Sau khi đóng đủ lệ phí và nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật, bên nhận chuyển nhượng sẽ nhận sổ đỏ, sổ hồng.

Thời gian thực hiện thủ tục đăng bộ thông thường không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, không quá 20 ngày làm việc đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng bộ nhà đất

  • Nếu chủ đất cầm cố sổ đỏ, sổ hồng và không có khả năng thanh toán thì sẽ không được đăng bộ nhà đất;
  • Quá trình đăng bộ chỉ được tiến hành khi có sự đồng ý của cả hai bên;
  • Nếu tài sản chuyển nhượng không được đăng bộ thì người nhận chuyển nhượng vẫn chưa được xem là chủ sở hữu tài sản.

Một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện thủ tục đăng bộ nhà đất mới nhất hiện nay

Có bắt buộc thực hiện đăng bộ nhà đất không?

  • Theo quy định tại khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013 thì đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý, đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu. Vậy khi muốn chuyển nhượng, tặng cho hay thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở thì người sử dụng bắt buộc phải thực hiện đăng bộ nhà đất.

Đăng bộ là gì?

  • Đăng bộ ở đây có thể hiểu là quy trình đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở từ người này sang người khác (hay nói cách khác là sang tên sổ hồng, sổ đỏ) đối với trường hợp mua, bán, cho, tặng nhà đất. Thủ tục đăng bộ nhà đất làm hợp pháp hóa quyền sử dụng đất cho người sở hữu.

Đăng bộ nhà đất ở đâu?

  • Khi cần thực hiện giao dịch chuyển nhượng nhà đất, người mua và người bán cần đi làm thủ tục tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối với thủ tục đăng bộ nhà đất sẽ được diễn ra ở UBND huyện, quận nơi nhà đất cần đăng bộ tọa lạc.

Để biết thêm thông tin chi tiết về Thủ tục đăng bộ nhà đất mới nhất hiện nay vui lòng liên hệ thông tin dưới đây:

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619