• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Mỗi người đều khát khao tìm được một gia đình ấm cúng và hạnh phúc. Tuy nhiên trong thực tế, cuộc sống luôn chứa đầy những thử thách khó khăn, khi nhu cầu hạnh phúc không được đáp ứng như mong muốn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý con người và gây ra những mâu thuẫn nghiêm trọng giữa vợ chồng. Vì vậy, nếu vợ chồng không thể sống hòa hợp với nhau thì có thể giải quyết vấn đề ly hôn dưới sự đồng thuận hoặc theo yêu cầu đơn phương. Một trong những tranh chấp phổ biến trong quá trình ly hôn là tranh chấp về tài sản khi ly hôn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Luật Sư Thông tìm hiểu về vấn đề này cũng như về việc thuê luật sư tư vấn tranh chấp tài sản khi ly hôn nhé.

Tranh chấp về tài sản khi ly hôn là gì?

Tranh chấp về tài sản khi ly hôn là tình huống phát sinh khi vợ chồng quyết định ly hôn và không đồng ý với nhau về việc phân chia tài sản chung trong quá trình giải quyết ly hôn. Tài sản chung thường bao gồm tài sản vật chất, tài sản tài chính và các khoản đầu tư mà vợ chồng đã tích lũy được trong quá trình hôn nhân. Đây là một trong những tranh chấp phổ biến trong ly hôn, bên cạnh tranh chấp quyền nuôi con, tranh chấp về nghĩa vụ cấp dưỡng,…

Tuy nhiên, việc chia tài sản chung khi ly hôn không phải lúc nào cũng đơn giản và dễ dàng. Có những trường hợp khi vợ chồng không đồng ý với nhau về việc chia tài sản, hoặc một trong hai bên muốn giữ lại tài sản chung hoàn toàn cho mình mà không chịu chia sẻ. Trong những trường hợp như vậy, vợ chồng cần phải có sự can thiệp của pháp luật để giải quyết vấn đề và cần sự hỗ trợ của các chuyên gia pháp lý, luật sư tư vấn về tranh chấp về tài sản khi ly hôn.

Tài sản được phân chia như thế nào khi vợ chồng ly hôn

Xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng

Tài sản chung của vợ chồng

Tài sản chung của vợ chồng là những tài sản mà hai bên đã chung sống và tích lũy trong quá trình hôn nhân. Theo luật pháp Việt Nam, tài sản chung của vợ chồng gồm có:

  • Tài sản do vợ, chồng tạo ra: thu nhập từ lao động, sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác (tiền thưởng, tiền trúng số, tiền trợ cấp…) trong thời kỳ hôn nhân. 
  • Tài sản thừa kế chung hoặc được tặng cho chung: Đây là các tài sản mà vợ chồng được thừa kế hoặc được tặng cho chung.
  • Quyền sử dụng đất: Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn cũng được xem là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp được tặng cho riêng, thừa kế riêng, phát sinh từ giao dịch bằng tài sản riêng.
  • Tài sản riêng: Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng thì tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng.
  • Tài sản khác: mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Tài sản riêng của vợ chồng

Tài sản riêng được xác định bởi quy định pháp luật và phải được bảo vệ, không thể chia sẻ hoặc chia tách trong quá trình ly hôn. Bao gồm:

  • Tài sản mà mỗi người sở hữu trước khi kết hôn;
  • Tài sản được thừa kế riêng hoặc được tặng cho riêng trong thời gian hôn nhân;
  • Tài sản được chia riêng cho vợ hoặc chồng theo quy định;
  • Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của mỗi bên và tài sản khác thuộc sở hữu riêng của vợ hoặc chồng theo quy định của pháp luật;
  • Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ hoặc chồng sau khi chia tài sản chung;
  • Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân sau khi chia tài sản chung.

Những nguyên tắc phân chia tài sản khi ly hôn

Khi ly hôn, việc phân chia tài sản chung và tài sản riêng là một vấn đề phức tạp và cần được thực hiện theo những nguyên tắc nhất định. Trong quá trình hôn nhân, vợ chồng có thể tự thỏa thuận chia sẻ tài sản chung một phần hoặc toàn bộ tài sản chung. Tuy nhiên, việc này phải được ghi nhận bằng văn bản và được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp không có sự đồng ý thỏa thuận, vợ chồng có quyền yêu cầu Tòa án can thiệp và giải quyết tranh chấp về phân chia tài sản chung.

Dưới đây là một số nguyên tắc khi phân chia tài sản trong khi ly hôn trong trường hợp vợ chồng không tự thỏa thuận việc phân chia tài sản.

Nguyên tắc tài sản riêng

Tài sản riêng của ai thì thuộc quyền sở hữu của người đó.

Nguyên tắc chia tài sản chung bằng hiện vật

Phân chia tài sản chung của vợ chồng có thể được thực hiện bằng cách chia hiện vật hoặc chia bằng giá trị (nếu không thể chia bằng hiện vật). Trong trường hợp phân chia bằng giá trị, nếu giá trị phần tài sản được nhận bằng hiện vật của một bên lớn hơn giá trị phần tài sản của bên kia, bên nhận phần tài sản có giá trị cao hơn phải thanh toán bên kia phần chênh lệch đó.

Nguyên tắc chia đôi

Tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi trên cơ sở công bằng và hợp lý giữa hai bên và phải xem xét đến 4 yếu tố sau: 

  • Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
  • Đóng góp công sức của mỗi bên trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung;
  • Bảo vệ lợi ích chính đáng của vợ chồng trong việc sản xuất, kinh doanh, nghề nghiệp để tiếp tục lao động tạo thu nhập;
  • Lỗi vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến ly hôn.

Bên cạnh đó việc chia tài sản khi ly hôn phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của vợ và con cái chưa thành niên hoặc con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Tài sản chung của vợ chồng thông thường được chia đôi, trừ trường hợp thỏa thuận
Tài sản chung của vợ chồng thông thường được chia đôi, trừ trường hợp thỏa thuận

Luật sư tư vấn Giải Quyết Tranh Chấp Về Tài Sản Khi Ly Hôn

Việc phân chia tài sản khi ly hôn là một vấn đề quan trọng và phức tạp. Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình, bạn cần tìm hiểu rõ quy định của pháp luật hiện hành về tài sản của vợ chồng, cách xác định tài sản riêng, tài sản chung và nguyên tắc phân chia tài sản. Dịch vụ giải quyết tranh chấp phân chia tài sản chung khi ly hôn của Luật Sư Thông sẽ tư vấn cho Quý khách những vấn đề:

  • Tư vấn quy định về chế độ tài sản của vợ chồng được thỏa thuận trước khi kết hôn và cách áp dụng trong trường hợp văn bản thỏa thuận không có giá trị, thiếu hoặc không đầy đủ;
  • Nguyên tắc phân chia tài sản chung của vợ, chồng khi ly hôn;
  • Xác định tài sản chung và tài sản riêng của vợ chồng, phân chia tài sản chung và tài sản riêng, trộn lẫn giữa tài sản chung và tài sản riêng khi ly hôn; 
  • Tư vấn phương thức phân chia tài sản chung: chia bằng hiện vật, chia theo giá trị tài sản; 
  • Tư vấn quy định bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con thành niên nhưng không có khả năng lao động mà không có tài sản để tự nuôi mình, con đã thành niên nhưng bị mất năng lực hành vi dân sự; 
  • Hướng dẫn khách hàng về quy trình và các giấy tờ cần thiết để chứng minh tài sản chung hoặc tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân;
  • Tư vấn quy trình khởi kiện giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn: chuẩn bị hồ sơ khởi kiện, thực hiện thủ tục khởi kiện.
  • Luật sư đại diện cho vợ/chồng tham gia vụ án khi giải quyết tranh chấp về tài sản khi ly hôn.

Câu hỏi thường gặp khi tranh chấp về tài sản khi ly hôn

Có được chia tài sản chung khi ly hôn nếu vợ/chồng có hành vi ngoại tình hay không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi ngoại tình được xem là vi phạm nghĩa vụ chung thủy của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Hành vi này sẽ là yếu tố để Tòa án xem xét khi phân chia tài sản chung.

Tuy nhiên, việc có hành vi ngoại tình không có nghĩa là tài sản sẽ được phân chia toàn bộ cho bên không có lỗi. Đối với bên có lỗi, hành vi ngoại tình sẽ được xem là vi phạm nghĩa vụ và tài sản của họ sẽ được phân chia ít hơn. Ngoài ra, việc phân chia tài sản còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như tài sản chung hay tài sản riêng của mỗi bên, sự đóng góp của mỗi bên vào việc tích luỹ tài sản gia đình, …v.v.

Do đó, việc có hành vi ngoại tình không phải là căn cứ để không được phân chia tài sản khi ly hôn, nhưng đó là một trong những yếu tố quan trọng được Tòa án xem xét khi quyết định phân chia tài sản.

Tài sản có chia cho các con khi ly hôn không?

Câu trả lời là không. Khi ly hôn, tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân của hai vợ chồng đều là tài sản chung của hai người, trừ khi có thỏa thuận khác hoặc những tài sản riêng. Do đó, các con không có quyền được chia tài sản chung của hai vợ chồng. 

Tuy nhiên, nếu hai vợ chồng đồng ý để lại tài sản cho các con hoặc chia đều cho các con khi ly hôn, thì đó là thỏa thuận hợp pháp và Tòa án sẽ công nhận thỏa thuận đó. Nếu hai vợ chồng muốn tặng tài sản cho các con trước khi ly hôn, họ cần thực hiện đúng trình tự, nội dung, hình thức và điều kiện của giao dịch dân sự để đảm bảo hiệu lực pháp lý của việc tặng cho này. 

Vợ/chồng không chịu chia tài sản khi ly hôn thì phải làm thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 59, Luật Hôn nhân gia đình 2014, việc chia tài sản khi ly hôn phải được các bên tự thoả thuận. Nếu không thỏa thuận được, các bên được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Do đó, trong trường hợp chồng/vợ không đồng ý chia tài sản khi ly hôn, bên còn lại có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bên yêu cầu giải quyết cần cung cấp đầy đủ chứng cứ về tài sản, tình hình tài chính của hai bên để Tòa án có thể đánh giá và quyết định một cách công bằng.

Nếu Quý khách có nhu cầu thuê luật sư tư vấn Tranh Chấp Về Tài Sản Khi Ly Hôn, hãy liên hệ với chúng tôi theo một trong các hình thức sau đây:

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619