• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Khi muốn để lại tài sản, di sản của mình cho con cháu, nhiều người lựa chọn lập di chúc ngay khi còn sống để tránh xảy ra tranh chấp tài sản giữa người thân trong nhà sau khi người để lại di sản chết. Một trong những vấn đề nhiều người quan tâm nhất khi lập di chúc đó là cách lập như thế nào, chi phí lập di chúc bao nhiêu, cần chuẩn bị những giấy tờ, hồ sơ gì và có cần thiết sử dụng dịch vụ lập di chúc hay không? Hãy cùng Luật Sư Thông tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Lập di chúc

Di chúc là gì?

Di chúc (hay còn gọi là di thư, di nguyện) là một tài liệu pháp lý mà người chủ sở hữu tài sản viết ra để quyết định việc phân chia tài sản thuộc quyền sở hữu của mình sau khi qua đời. Di chúc thường được lập ra để tránh những tranh chấp và xích mích giữa những người thừa kế và giúp đảm bảo rằng mong muốn của người chủ tài sản được thực hiện đúng ý muốn của mình.   

Nếu một người không lập di chúc khi còn sống thì sau khi chết đi, tài sản của họ vẫn được phân chia theo pháp luật cho những người thừa kế theo thứ tự ưu tiên áp dụng, cụ thể:

  • Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
  • Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông bà nội, ông ngoại, anh chị em ruột, cháu ruột của người chết;
  • Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại, bác, chú, cô, dì,… ruột

Những người thuộc hàng thừa kế sau chỉ được chia di sản khi những người thuộc hàng thừa kế trước đó đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản. Những người ở cùng hàng thừa kế sẽ được nhận phần di sản bằng nhau.

Tại sao cần lập di chúc?

Quyết định được số phận của tài sản của mình: Nếu bạn không lập di chúc, tài sản của bạn sẽ được chia theo quy định của pháp luật. Nếu bạn muốn quyết định một cách chính xác ai sẽ thừa hưởng tài sản của mình, bạn cần phải lập di chúc trong lúc còn sống.

Có cần thiết phải lập di chúc khi còn sống không?
Có cần thiết phải lập di chúc khi còn sống không?

Tránh tranh chấp trong gia đình: Trong một số trường hợp, khi không có di chúc, có thể xảy ra tranh chấp trong gia đình giữa những người thừa kế, đặc biệt là khi có nhiều người thừa kế. Điều này có thể gây ra nhiều mâu thuẫn và khiến tình cảm gia đình bị rạn nứt. Nếu người người lập di chúc đã nghĩ kỹ về việc phân chia tài sản và đã đưa ra quyết định trong di chúc của mình, các thành viên trong gia đình sẽ ít có khả năng tranh cãi và sẽ tuân thủ quyết định đó. Vì vậy, lập di chúc giúp tránh được những tranh cãi không đáng có.

Bảo vệ quyền lợi của những người yêu thương: Lập di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người yêu thương bằng cách đảm bảo rằng họ nhận được phần tài sản mà bạn muốn để lại cho họ. Điều này là ý nghĩa tinh thần cho các thành viên trong gia đình sau khi được chia di sản, cũng như hỗ trợ kinh tế cho người thân sau khi bạn mất, đặc biệt những người không có khả năng lao động. Ngoài ra, người chủ tài sản có thể quyết định phân chia tài sản dựa trên nhu cầu và đóng góp của từng người thừa kế, thay vì phân chia theo tỷ lệ bình đẳng nếu như không lập di chúc.

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Nếu không có di chúc, gia đình có thể phải bỏ ra nhiều thời gian và tiền bạc để giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản của người mất. Lập di chúc giúp cho việc này được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đảm bảo tuân thủ ý muốn của chủ tài sản: Khi lập di chúc, bạn đang quyết định rõ ràng và cụ thể những gì mà bạn muốn để lại sau khi bạn qua đời. Điều này giúp đảm bảo rằng những ý muốn của bạn sẽ được tuân thủ và được thực hiện đúng như ý muốn của bạn. Tránh việc trường hợp tài sản bị mất mát khi người chủ tài sản đột ngột qua đời.

Khi lập di chúc cần lưu ý những gì?

Tuân thủ các quy định pháp luật: Di chúc khi lập cần phải tuân thủ các quy định pháp luật, đặc biệt là về hình thức. Ngày nay, luật pháp quy định người lập di chúc có thể chọn nhiều hình thức khác nhau để lập di chúc, bao gồm di chúc miệng, di chúc bằng văn bản có công chứng hoặc di chúc bằng văn bản có chứng thực. Vì vậy người lập di chúc cần lựa chọn hình thức phù hợp với tình huống cụ thể của mình.

Chọn người thừa kế: Người chủ tài sản cần quyết định chọn ai là người thừa kế và phân chia tài sản của mình theo tỷ lệ như thế nào.

Mô tả chi tiết tài sản: Di chúc phải mô tả chi tiết về tài sản mà người lập di chúc muốn phân chia sau khi qua đời. Việc mô tả chi tiết giúp tránh nhầm lẫn và đảm bảo rằng tài sản sẽ được phân chia đúng ý muốn của mình.

Lập di chúc bằng văn bản: Thông thường di chúc phải được lập bằng văn bản và được ký tên bởi người lập di chúc và các nhân chứng có liên quan. Việc lập di chúc bằng văn bản giúp tránh nhầm lẫn và đảm bảo tính hợp pháp của di chúc. Đối với di chúc bằng miệng, chúng chỉ có hiệu lực khi đó là ý chí cuối cùng của người lập di chúc trước khi mất và cần có ít nhất hai nhân chứng.

Lưu trữ di chúc một cách an toàn: Di chúc phải được lưu trữ một cách an toàn và được thông báo cho những người liên quan. Việc lưu trữ di chúc an toàn giúp tránh mất mát hoặc bị thất lạc và đảm bảo rằng di chúc sẽ được thực hiện đúng ý muốn của người lập di chúc.

Dịch vụ lập di chúc trọn gói nhanh chóng, hiệu quả với giá rẻ
Dịch vụ lập di chúc trọn gói nhanh chóng, hiệu quả với giá rẻ

Dịch vụ lập di chúc trọn gói Luật Sư Thông

Sử dụng dịch vụ lập di chúc, khách hàng cần chuẩn bị gì?

Để hoàn tất thủ tục lập di chúc, Quý khách cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết sau:

  • Danh sách tài sản: tiền mặt, tài sản bất động sản (như đất đai, nhà cửa), động sản (như ô tô, tàu thuyền) và tài sản vô hình (như quyền sử dụng tên thương hiệu, quyền sử dụng bản quyền).
  • Giấy tờ liên quan đến tài sản: Các giấy tờ liên quan đến các tài sản, bao gồm giấy chứng nhận sở hữu, hợp đồng, giấy tờ bảo hiểm, giấy tờ vay nợ hoặc giấy tờ chứng minh quyền sử dụng.
  • Danh sách người thừa kế: Lập danh sách người thừa kế và phân chia tài sản cho từng người thừa kế như thế nào. 
  • Giấy tờ tùy thân: CMND, CCCD, hộ chiếu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh,…
  • Tài liệu pháp lý: giấy khám sức khỏe tại Bệnh viện hoặc Trung tâm y tế cấp quận, huyện, bản sao của di chúc của bố mẹ hoặc của mình (nếu có), giấy tờ quyền sử dụng đất và các tài liệu pháp lý khác.
  • Nhân chứng: Để lập di chúc, người chủ tài sản cần có ít nhất hai nhân chứng tuân thủ điều kiện của pháp luật về làm chứng di chúc tại điều 632 BLDS. Những người này sẽ chứng kiến quá trình lập di chúc và ký tên xác nhận việc lập di chúc.

Quy trình dịch vụ lập di chúc Luật Sư Thông

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu, trao đổi sơ bộ và ký kết hợp đồng.

Bước 2: Nghiên cứu hồ sơ khách hàng.

Bước 3: Soạn thảo và làm chứng di chúc, hoặc chỉ soạn thảo di chúc (theo yêu cầu khách hàng).

Bước 4: Gửi bản thảo để khách hàng kiểm tra nội dung.

Bước 5: Điều chỉnh nội dung di chúc (nếu cần).

Ưu điểm dịch vụ lập di chúc trọn gói tại Luật Sư Thông

👉 Giá trọn gói và không có chi phí phát sinh thêm.

👉 Tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển của quý khách hàng.

👉 Cung cấp hồ sơ đơn giản và tư vấn tận tình.

👉 Thực hiện đầy đủ quy định với chi phí hợp lý, giúp quý khách hàng tiết kiệm chi phí.

👉 Đội ngũ nhân viên có chuyên môn và trình độ cao.

Một số câu hỏi thường gặp về Dịch vụ lập di chúc

Di chúc cần được lập như thế nào mới được xem là hợp lệ?

Di chúc hợp pháp là di chúc được lập theo đúng quy định của pháp luật. Di chúc có thể được chứng thực, công chứng theo yêu cầu của người lập di chúc nhưng không phải là điều kiện bắt buộc để di chúc hợp lệ.

Di chúc được công chứng, chứng thực ở đâu?

  • Công chứng di chúc tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng. 
  • Chứng thực di chúc tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Di chúc có hiệu lực khi nào?

Di chúc sẽ có hiệu lực khi người lập di chúc chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết. 

Tôi có thể lập di chúc mà không cần đến dịch vụ lập di chúc của công ty luật hay không?

Tất nhiên bạn có thể tự mình lập di chúc mà không cần sử dụng dịch vụ của một công ty luật. Tuy nhiên, việc lập di chúc là một việc làm pháp lý quan trọng và cần phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật, bao gồm các quy định về nội dung và hình thức của di chúc. Nếu không có kinh nghiệm và kiến thức pháp lý, bạn có thể mắc phải các sai sót khi lập di chúc, dẫn đến việc di chúc không hợp lệ hoặc không đáp ứng được mục đích của mình.

Do đó, việc sử dụng dịch vụ của một công ty luật khi lập di chúc có thể giúp bạn đảm bảo tính hợp pháp của di chúc. Các công ty luật có những chuyên gia pháp lý, luật sư dày dặn kinh nghiệm và kiến thức để giúp bạn lập di chúc đúng quy định pháp luật.

Xem thêm bài viết có liên quan:

Nếu Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ lập di chúc trọn gói của Luật Sư Thông hãy thể liên hệ với chúng tôi theo một trong các hình thức sau đây:

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619