• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Một trong những vấn đề khó khăn khi giải quyết tranh chấp đất đai chính là giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng đất. Nếu trong trường hợp không có sổ đỏ thì làm sao để giải quyết tranh chấp? Liệu sổ đỏ có phải là căn cứ duy nhất để chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng hợp pháp? Mời bạn đọc bài viết sau để có cái nhìn tổng quát về vấn đề này cũng như cách thức giải quyết, đặc biệt là có nên thuê luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ không nhé!

Tranh chấp đất đai khi không có sổ đỏ

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa theo màu sắc của Giấy chứng nhận; pháp luật đất đai từ trước tới nay không quy định về Sổ đỏ. Sổ đỏ hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một tài liệu pháp lý quan trọng để chứng minh quyền sử dụng đối với thửa đất, quyền sở hữu đối với tài sản trên đất. Sổ đỏ được cấp bởi cơ quan quản lý địa chính của chính quyền địa phương và là một bằng chứng pháp lý cho phép chủ sở hữu có quyền sử dụng, bán/chuyển nhượng, cho thuê hoặc thừa kế tài sản bất động sản.

Sổ đỏ thường chứa các thông tin về chủ sở hữu, diện tích, địa chỉ và mô tả chi tiết về tài sản bất động sản. Việc có được sổ đỏ giúp người sở hữu bất động sản tránh được những tranh chấp về đất và thể hiện được tính minh bạch và rõ ràng trong giao dịch bất động sản.

Tranh chấp đất khi không có sổ đỏ

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ là tình huống mà hai hoặc nhiều bên có tranh chấp về quyền sở hữu trên một mảnh đất nhưng không có tài liệu pháp lý chính thức xác định quyền sở hữu của một bên.

Trong trường hợp này, việc xác định quyền sử dụng đất đai sẽ phải dựa trên các chứng cứ khác như hợp đồng mua bán, biên bản giao nhận, các giấy tờ tùy thân của các bên liên quan, các chứng cứ chứng minh việc sử dụng đất của các bên trong thời gian dài,…

Tìm hiểu thêm: Tranh Chấp Đất Đai Là Gì?

Trong trường hợp không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, việc giải quyết tranh chấp sẽ khó khăn hơn. Trong trường hợp này, để giải quyết tranh chấp các bên liên quan nên cố gắng tìm các giấy tờ, hợp đồng, quyết định của cơ quan nhà nước hoặc các chứng từ khác để chứng minh quyền sử dụng đất của mình như:

  • Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất.
  • Giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất.
  • Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở.
  • Giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật.
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất.
Giải quyết tranh chấp về đất đai, bất động sản như thế nào khi không có Sổ đỏ?
Giải quyết tranh chấp về đất đai, bất động sản như thế nào khi không có Sổ đỏ?

Căn cứ giải quyết tranh chấp đất đai khi không có sổ đỏ

Việc tranh chấp khi không có giấy tờ về quyền sử dụng đất được giải quyết dựa trên các căn cứ sau, theo quy định tại Khoản 1 Điều 91 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP:

  • Các chứng cứ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất mà các bên tranh chấp đai đưa ra.
  • Diện tích đất mà các bên tranh chấp đang sử dụng, bao gồm cả diện tích đất đang có tranh chấp và bình quân diện tích đất cho một nhân khẩu tại địa phương.
  • Sự phù hợp của hiện trạng sử dụng đất đang có tranh chấp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với những người có công trong việc sử dụng đất.
  • Quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất.
  • Chứng cứ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất do các bên tranh chấp đai đưa ra;

Ngoài các căn cứ nêu trên, cơ quan thẩm quyền cũng có thể dựa vào kết quả xác minh thực tế để giải quyết tranh chấp về đất không có sổ đỏ như Biên bản hòa giải, Kết quả giám định, Lời khai các bên đương sự, Giấy tờ giao dịch liên quan tới quyền sử dụng đất của các bên…

Trình tự giải quyết tranh chấp đất đai khi không có Sổ đỏ

Theo khoản 2 Điều 203 Luật Đất đai 2013, có 02 hình thức giải quyết tranh chấp khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm:

– Cách 1: Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đai tại UBND cấp có thẩm quyền;

– Cách 2: Khởi kiện tại TAND có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP thì:

Đối với tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất thì phải hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật đất đai năm 2013 trước khi khởi kiện.

Quy trình khởi kiện tranh chấp đất đai
Quy trình khởi kiện tranh chấp đất đai

Quy trình khởi kiện được thực hiện lần lượt theo thứ tự sau:

  • Bước 1: Người khởi kiện nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nơi có đất tranh chấp, đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.
  • Bước 2: Sau khi hoàn tất hồ sơ, người khởi kiện nộp tiền tạm ứng phí và biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.
  • Bước 3: Tòa án xử lý đơn kiện, thụ lý vụ án và tiến hành thủ tục hòa giải.
  • Bước 4: Nếu không đạt được hòa giải, Tòa án đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và ban hành bản án.
  • Bước 5:  Các bên có quyền kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực theo thủ tục phúc thẩm trong trường hợp không đồng ý với quyết định sơ thẩm của Tòa án.

Quy trình khởi kiện tranh chấp thường phức tạp và đòi hỏi nhiều giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, bạn có thể tham vấn ý kiến của các chuyên gia pháp lý, luật sư hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền để được tư vấn và hỗ trợ trong việc giải quyết tranh chấp.

Nếu không thể giải quyết tranh chấp về đất thông qua đối thoại và thương lượng, các bên có thể đưa vụ việc lên Tòa án để giải quyết. Trong trường hợp này, tòa án sẽ xem xét các chứng cứ và tài liệu có liên quan để đưa ra quyết định cuối cùng về tranh chấp này.

Để tránh tình trạng tranh chấp về đất không có sổ đỏ xảy ra, các bên nên tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về đất đai, đăng ký và cấp sổ đỏ cho đất sử dụng của mình. Nếu không chắc chắn về quyền sử dụng đất, các bên nên tìm kiếm luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ để bảo đảm quyền lợi hợp pháp và mang lại hiệu quả pháp lý cao nhất.

Thuê luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ

Tiêu chí chọn luật sư tham gia giải quyết tranh chấp đất đai

Hiện nay, ở khu vực Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Dĩ An, Thuận An,… có rất nhiều công ty luật. Tuy nhiên, số lượng gia tăng nhiều cũng khiến khách hàng đau đầu trong việc tìm kiếm một chuyên gia đồng hành trong các vấn đề pháp lý. Vì vậy để thuê luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ uy tín và chất lượng, bạn hãy tham khảo những tiêu chí sau: 

Có nên thuê luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ?
Có nên thuê luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ?
  • Về năng lực

Trình độ chuyên môn: Giải quyết tranh chấp đất không có sổ đỏ bao gồm nhiều hồ sơ pháp lý liên quan, thủ tục phức tạp và quy trình khởi kiện tốn nhiều thời gian. Vì vậy đây là công việc đòi hỏi luật sư cần phải có chuyên môn cao và am hiểu sâu rộng trong quy định pháp luật về đất đai.

Kinh nghiệm đa dạng: Luật sư với kinh nghiệm dày dặn, đã từng tham gia nhiều vụ án về tranh chấp đất sẽ nắm rõ quy trình, thủ tục giải quyết tranh chấp một cách hiệu quả. 

  • Về phẩm chất đạo đức

– Tôn trọng đạo đức nghề nghiệp;

– Tuân thủ quy định pháp luật;

– Phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, hỗ trợ tư vấn tận tình, đưa ra giải pháp hợp lý.

– Thấu hiểu được hoàn cảnh của khách hàng.

  • Về chi phí: Luật sư đề xuất chi phí phù hợp với hoàn cảnh của khách hàng và tùy vào độ phức tạp của từng vụ việc.

Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp đất không có sổ đỏ Luật Sư Thông

Việc giải quyết tranh chấp về đất đai là vấn đề tương đối phức tạp và khó khăn, đặc biệt là khi có trường hợp tranh chấp đất đai không có sổ đỏ. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong tranh chấp đất, việc nắm vững quy định của pháp luật và đưa ra chứng cứ chứng minh quyền sử dụng đất là điều bắt buộc và vô cùng quan trọng. Nếu quý khách đang gặp khó khăn trong vấn đề hãy thì hãy đến với Luật Sư Thông chuyên tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai. Dịch vụ thuê luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ bao gồm:

  • Tư vấn thủ tục khởi kiện và phí án tranh chấp.
  • Tư vấn cách thu thập chứng cứ và đưa ra các phương án hòa giải tranh chấp về đất.
  • Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ; Soạn thảo đơn khởi kiện và nộp đơn khởi kiện tại Tòa án.
  • Soạn thảo đơn khiếu nại và gửi đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Tham gia phiên tòa với tư cách là luật sư bảo vệ quyền lợi cho thân chủ trong suốt quá trình tố tụng tại Tòa án.
  • Nhận ủy quyền của khách hàng thực hiện công việc trong quy trình giải quyết tranh chấp đất đai.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619