• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Thực tế xã hội ngày nay cho thấy các vụ án liên quan đến lĩnh vực hình sự có xu hướng gia tăng cả về số lượng tội phạm cũng như mức độ phức tạp. Chính vì thế, sự tham gia của Luật sư chuyên về hình sự sẽ giúp làm sáng tỏ nội dung vụ án; góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo nói riêng và bảo đảm quyền công dân nói chung. Với kinh nghiệm nhiều năm thông qua các lĩnh vực tư vấn, đại diện và bảo vệ quyền lợi của Quý khách hàng trong việc giải quyết các vụ án hình sự, Luật sư Nguyễn Sỹ Thông xin cung cấp các thông tin về “Luật sư chuyên về hình sự”.

Khi nào cần thuê Luật sư chuyên về hình sự

Căn cứ vào Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, các trường hợp sau đây nên thuê luật sư hình sự:

  • Người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố (Điều 57);
  • Người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt (Điều 58);
  • Người bị tạm giữ (Điều 59);
  • Bị can, bị cáo (Điều 60, 61);
  • Bị hại (Điều 62);
  • Bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án (Điều 64, 65).

Vai trò của Luật sư trong từng giai đoạn của vụ án hình sự

Giai đoạn khởi tố

Sự tham gia của Luật sư ngay từ thời điểm khởi tố vụ án là rất quan trọng vì đây là giai đoạn bắt đầu hình thành hồ sơ vụ án. Ngay từ lúc này, sự trợ giúp của Luâṭ sư sẽ giúp bi ̣can bình tĩnh hơn, tự tin hơn tránh tình trạng bi can quá căng thẳng, tâm lý không ổn điṇh mà gây ra những hành động đáng tiếc. Trên thực tế, có những vụ án mà cơ quan tố tụng vội vàng khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng thiếu bằng chứng cụ thể. Do đó, Luật sư cần thiết phải xác định xem thân chủ của mình đã đủ điều kiện khởi tố đối với tội liên quan đến lĩnh vực hình sự hay chưa? Bên cạnh đó, Luật sư kiểm tra thẩm quyền, trình tự, thủ tục khởi tố vụ án của cơ quan tố tụng có đúng với quy định của pháp luật hiện hành không để từ đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất.

Khi Luật sư có điều kiện nghiên cứu quyết định khởi tố bị can, từ đó có thể tiếp cận vụ án một cách toàn diện và đầy đủ hơn. Mặt khác, sẽ tạo điều kiện cho Luật sư tìm hiểu, nắm bắt nội dung vụ án ngay từ đầu, thuận lợi trong việc phát hiện chứng cứ gỡ tội hoặc giảm nhẹ trách nhiệm cho bị can; giúp cho công tác điều tra được tiến hành kịp thời, nhanh chóng.

Giai đoạn điều tra

Với giai đoạn điều tra này, Luật sư sẽ tìm hướng bào chữa tội phạm hình sự bằng cách thu thập tài liệu, chứng cứ quan trọng để làm sáng tỏ những chi tiết có lợi cho thân chủ của mình trong vụ án; có mặt trong hoạt động đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói và hoạt động điều tra. Trong quá trình lấy lời khai, hỏi cung bị can; nếu Luật sư phát hiện ra những tình tiết có lợi cho bị can và cần thiết cho việc bào chữa như để minh oan hoặc giảm nhẹ tội cho bị can thì Luật sư đề nghị với Điều tra viên lưu ý tình tiết đó. Sự có mặt của Luật sư sẽ làm cho bị can yên tâm hơn và khai báo chính xác sự việc, đồng thời ngăn ngừa việc vi phạm pháp luật của Điều tra viên trong trường hợp bị can bị mớm cung, bức cung hoặc dùng nhục hình. Nếu phát hiện Điều tra viên có vi phạm pháp luật trong quá trình hỏi cung, Luật sư có quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

Sự tham gia của Luật sư ngay từ thời điểm khởi tố vụ án là rất quan trọng vì đây là giai đoạn bắt đầu hình thành hồ sơ vụ án
Sự tham gia của Luật sư ngay từ thời điểm khởi tố vụ án là rất quan trọng vì đây là giai đoạn bắt đầu hình thành hồ sơ vụ án

Giai đoạn truy tố

Thông qua quá trình nghiên cứu hồ sơ, nếu phát hiện có tình tiết chưa được làm rõ gây bất lợi cho bị can/bị cáo, Luật sư có thể đề nghị Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra làm rõ. Tùy từng trường hợp cụ thể, Luật sư đề nghị trực tiếp Viện kiểm sát điều tra bổ sung hay trả lại hồ sơ cho Cơ quan điều tra yêu cầu điều tra bổ sung.

Luật sư hướng dẫn khách hàng tìm kiếm và xuất trình các tài liệu về nhân thân có lợi cho bị can/bị cáo như: Bằng khen trong lao động, học tập hay công tác, giấy tờ của cha mẹ ông bà liên quan đến các danh hiệu được nhà nước trao tặng như Huân Huy chương kháng chiến, Chứng nhận liệt sĩ hay người có công (nếu có)… Những tài liệu này sẽ là căn cứ để Hội đồng xét xử cân nhắc áp dụng làm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tùy từng tội phạm, bị can/bị cáo hoặc gia đình (có sự thống nhất với bị can, bị cáo) cần thiết có một khoản bồi thường cho phía bị hại. Việc bồi thường chứng tỏ phía bị cáo và gia đình đã nhận thức biết lỗi về việc làm sai trái của mình cũng như an ủi làm giảm bớt nỗi đau do hành vi phạm tội gây ra, chứng tỏ bị cáo còn biết hối lỗi, có khả năng giáo dục cải tạo để trở thành người lương thiện. Từ đó, Luật sư có thể đưa ra những kiến nghị với Viện kiểm sát nhằm giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho thân chủ của mình như chuyển sang tội danh nhẹ hơn hoặc sang khung hình phạt nhẹ hơn, áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự…

Với bản Cáo trạng quyết định việc truy tố, Luật sư có thể liên hệ với Viện kiểm sát để được đọc ghi chép hoặc sao chụp bản cáo trạng.

Giai đoạn xét xử

Xét xử là một trong những giai đoạn quan trọng nhất của tố tụng. Do đó, Luật sư phải tích cực tìm hướng bào chữa đối với các tội phạm liên quan tới lĩnh vực hình sự bằng cách:

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, chứng cứ cũng như căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, Luật sư sẽ xác định những vấn đề mấu chốt để làm rõ bản chất vụ án, các tình tiết có lợi cho khách hàng. Theo đó, Luật sư chuẩn bị kế hoạch hỏi với từng bị cáo, bị hại, đương sự hoặc người đại diện của họ; người làm chứng (nếu có) trong vụ án. Khi hỏi xong, nếu Luật sư thấy còn có những tình tiết phát sinh cần làm sáng tỏ có quyền đề nghị chủ tọa phiên tòa hỏi thêm.

Luật sư đại diện cho thân chủ trực tiếp tham gia phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, thay mặt bị cáo biện luận trước tòa, tham gia tranh luận bảo vệ cho thân chủ. Thông qua việc xét hỏi và tranh luận tại phiên toà, Luâṭ sư góp phần làm sáng tỏ những vấn đề còn vướng mắc, xác định tính xác thực của các chứng cứ buộc tội cũng như gỡ tội … nhằm làm rõ sự thật khách quan của vụ án. Tiếng nói và những lập luận sắc bén của luật sư là một trong những căn cứ để Hội đồng xét xử cân nhắc khi định tội danh và quyết định hình phạt cho bị cáo.

Giai đoạn kháng cáo

Căn cứ vào quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 về thời hạn kháng cáo của đương sự là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với bị cáo, đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết. Nếu không có kháng cáo, kháng nghị thì bản án mới có hiệu lực pháp luật.

Sau khi nghe tòa tuyên án, nếu Luật sư nhận thấy bản án không phản ánh đúng sự thật khách quan; có dấu hiệu của hành vi vi phạm tố tụng hình sự và quyền & lợi ích hợp pháp của bị cáo thì sẽ trao đổi, tư vấn một cách hợp lý nhất về việc thực hiện quyền kháng cáo cho thân chủ. Điều này được thể hiện rõ qua việc Luật sư tư vấn cho thân chủ của mình về quyền, thời hạn, phạm vi, hậu quả của việc kháng cáo; hướng dẫn hoặc đại diện thân chủ thực hiện thủ tục kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Tiêu chí chọn Luật sư hình sự giỏi

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình một cách tốt nhất, Quý khách hàng có thể đánh giá Luật sư hình sự giỏi dựa trên những yếu tố phổ biến sau:

  • Một yếu tố quan trọng là Luật sư nhất thiết phải có kiến thức chuyên môn cao trong lĩnh vực hình sự, vì phải hiểu rõ lý luận pháp luật, cập nhật thường xuyên những thay đổi của pháp luật, am hiểu cơ chế hoạt động điều tra thì mới có thể bảo vệ tốt cho thân chủ của mình.
  • Luật sư hình sự giỏi là người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hình sự. Bởi lẽ, để giải quyết được vụ án hình sự thật sự cần rất nhiều thời gian, trí tuệ, công sức và tâm huyết. Điều này không phải dễ dàng có được mà phải được cọ sát, tích lũy kinh nghiệm trong nhiều năm hành nghề để từ đó có thể đưa ra những lời tư vấn thực tế cho khách hàng.
  • Khi vướng vào một vụ án hình sự, bất cứ ai cũng luôn trong trạng thái thấp thỏm, lo âu. Một luật sư hình sự giỏi sẽ là người thấu hiểu điều này và luôn trong trạng thái sát sao với diễn biến vụ án, luôn cập nhật, trả lời vấn đề thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác, đúng trọng tâm.
  • Luật sư hình sự giỏi cần thiết có kỹ năng giao tiếp, tranh biện tốt và khả năng phân tích, tư duy logic để giải quyết các tình huống pháp lý “lắt léo” một cách thấu đáo nhất, vạch ra các phương pháp khả thi để đưa đến kết quả có lợi nhất cho khách hàng.
Thuê Luật sư hình sự giỏi
Thuê Luật sư hình sự giỏi

Quy trình cung cấp dịch vụ Luật sư chuyên về hình sự từ phía Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

Trao đổi trực tiếp với Luật sư

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông khuyến nghị Quý khách hàng liên hệ trực tiếp với Luật sư tại địa chỉ: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương nhằm được đạt được sự thống nhất hướng giải quyết, cũng để phía Luật sư có thể tiếp cận hồ sơ, tài liệu, chứng cứ một cách khách quan, xem xét kỹ càng và đưa ra lời tư vấn khả quan nhất, bảo vệ tối đa lợi ích khách hàng.

Ngoài ra, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ với Luật sư Nguyễn Sỹ Thông thông qua địa chỉ Email: thongnguyen.legal@gmail.com hoặc thông qua Điện thoại/Zalo của Luật sư chuyên về hình sự: 0982645619

Ký hợp đồng dịch vụ pháp lý

Sau khi bàn bạc, thảo luận, đồng ý với phương án giải quyết, Quý khách hàng nếu có nhu cầu có thể ký Hợp đồng dịch vụ pháp lý với Luật sư Nguyễn Sỹ Thông để chính thức nhờ Luật sư tham gia giải quyết những vướng mắc pháp lý của Quý khách hàng.

Trên đây là nội dung bài viết “Luật sư chuyên về hình sự”. Để biết thêm thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ Luật sư Thông để được hỗ trợ.

0982645619 0982645619