• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Tại Việt Nam, tệ nạn ma túy là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy có những diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Bộ luật Hình sự 2015 ra đời đã tạo ra những cơ sở pháp lý quan trọng giúp các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với kẻ gây ra “cái chết trắng” cho người dân Việt Nam, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Với kinh nghiệm nhiều năm thông qua các lĩnh vực tư vấn, đại diện và bảo vệ quyền lợi của Quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến tội phạm về ma túy, Luật sư Thông xin đưa ra một số thông tin về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy qua bài viết sau đây.

Khái niệm về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là một trong các tội phạm về ma túy được quy định trong tất cả các BLHS đã được ban hành tuy nhiên các bộ luật đều không nêu rõ định nghĩa pháp lý về tội phạm này.

Dựa trên tinh thần BLHS 2015, có thể hiểu, tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi chủ động tụ tập và tạo những điều kiện cần thiết để có thể tiến hành các hoạt động đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác dưới bất kỳ hình thức nào.

Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất kích thích thần kinh có hiệu ứng gây ngủ
Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất kích thích thần kinh có hiệu ứng gây ngủ

Dấu hiệu pháp lý về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Chủ thể của tội phạm

Người đủ 16 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự theo luật định.

Khách thể của tội phạm

Xâm phạm những quy định của Nhà nước về chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy. Ngoài ra, còn xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng và trật tự an toàn xã hội.

Mặt khách quan

+ Hành vi khách quan:

Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý có một hành vi khách quan là hành vi tổ chức. Hành vi này được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

  • Chỉ huy, phân công, điều hành các hoạt động đưa ma tuý vào cơ thể người khác

Người phạm tội thực hiện hành vi của mình như người tổ chức trong vụ án có tổ chức và việc chỉ huy, phân công, điều hành các hoạt động để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác; trường hợp phạm tội này, người phạm tội có một vị trí, quyền uy nhất định.

  • Thuê, mượn địa điểm, sử dụng địa điểm thuộc quyền chiếm hữu của mình hoặc do mình quản lý…để sử dụng ma tuý và đưa ma tuý vào cơ thể người khác.

Muốn sử dụng trái phép chất ma tuý thì phải có địa điểm. Có thể là những điểm tĩnh như: nhà ở, trụ sở cơ quan, trường học, khách sạn, nhà hàng, quán nước, vườn cây, chòi cá… nhưng cũng có thể trên các phương tiện giao thông như: máy bay, tàu thuỷ, tàu hoả, ô tô, thuyền, bè… Trong các địa điểm trên, có loại thuộc quyền quản lý của Nhà nước, của tập thể, của tổ chức… nhưng có loại thuộc quyền sở hữu hoặc quản lý của cá nhân.

  • Cung cấp trái phép chất ma tuý (trừ hành vi bán trái phép chất ma tuý) cho người khác để họ sử dụng trái phép chất ma tuý.

Người phạm tội có chất ma tuý dưới bất kỳ nguồn nào như: mua được, xin được, được cho, được gửi giữ, nhặt được… rồi đem chất ma tuý đó cung cấp cho người khác để họ sử dụng trái phép. Nếu bán chất ma tuý đó cho người khác để họ sử dụng trái phép thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

  • Chuẩn bị chất ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào (mua, xin, tàng trữ, sản xuất…) nhằm đưa trái phép chất ma tuý vào cơ thể người khác.
  • Tìm người sử dụng chất ma tuý cho người tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý nhằm đưa trái phép chất ma tuý vào cơ thể của người họ.
  • Chuẩn bị phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào (mua, xin, tàng trữ, sản xuất…), nhằm dùng chúng để đưa trái phép chất ma tuý vào cơ thể người khác

Trường hợp phạm tội này người phạm tội không chuẩn bị chất ma tuý mà chuẩn bị phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma tuý và dùng các phương tiện, dụng cụ này để đưa trái phép chất ma tuý vào cơ thể người khác.

  • Các hành vi khác giúp người khác sử dụng trái phép chất ma tuý như: cho người khác tiền, cho người khác vay tiền để người đó mua chất ma tuý sử dụng trái phép, cho người khác tài sản, cho người khác vay tài sản không phải là tiền để người đó đổi lấy chất ma tuý sử dụng trái phép; giúp người khác hút, hít trái phép chất ma tuý; giúp người khác tiêm, chích trái phép chất ma tuý…

+ Hậu quả

Hậu quả của hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý là những thiệt hại cho xã hội, trong đó trực tiếp gây ra những thiệt hại về trật tự an toàn xã hội, tính mạng, sức khoẻ của chính người sử dụng trái phép chất ma tuý. Mặc dù hậu quả của tội phạm này không phải là yếu tố cấu thành bắt buộc của tội phạm này nhưng nếu thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ có xảy ra đối với người sử dụng trái phép chất ma tuý thì những thiệt hại đó là yếu tố định khung hình phạt, được quy định áp dụng biện pháp trừng phạt thích đáng.

Mặt chủ quan

Người phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy chỉ thể hiện dưới hình thức lỗi cố ý bởi vì phương thức thực hiện tội phạm này luôn luôn mang tính tổ chức. Tức là người phạm tội biết rõ hành vi của mình là hành vi nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật cấm, thấy được trước các tác hại của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn thực hiện.

Người phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy chỉ thể hiện dưới hình thức lỗi cố ý bởi vì phương thức thực hiện tội phạm này luôn luôn mang tính tổ chức
Người phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy chỉ thể hiện dưới hình thức lỗi cố ý bởi vì phương thức thực hiện tội phạm này luôn luôn mang tính tổ chức

Mức hình phạt của tội tổ chức trái phép chất ma túy

Hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm đối với trường hợp phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Theo quy định tại khoản 1 Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017), người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Quy định này là cấu thành cơ bản của tội phạm, không có các tình tiết là yếu tố khung của của hình phạt.

Hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm đối với trường hợp phạm tội tổ chức trái phép chất ma túy

Những trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm về hành vi tổ chức trái phép chất ma tuý cụ thể như sau:

– Phạm tội 02 lần trở lên;

– Đối với 02 người trở lên;

– Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi;

– Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

– Đối với người đang cai nghiện;

– Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

– Gây bệnh nguy hiểm cho người khác;

– Tái phạm nguy hiểm.

Hình phạt tù từ 15 năm đến 20 năm đối với trường hợp phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Theo khoản 3 Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) thì những trường hợp sẽ bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm về hành vi tổ chức trái phép chất ma tuý như sau:

– Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người;

– Gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

– Gây bệnh nguy hiểm cho 02 người trở lên;

– Đối với người dưới 13 tuổi.

Hình phạt tù từ 20 năm hoặc tù chung thân đối với trường hợp phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân theo quy định tại khoản 4 Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017):

– Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

– Làm chết 02 người trở lên.

Hình phạt bổ sung

Căn cứ vào khoản 5 Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) thì người phạm tội tổ chức trái phép chất ma túy còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trên đây là nội dung bài viết Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được quy định như thế nào?” Để biết thêm thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ thông tin dưới đây.

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619