• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Thực tế hiện nay, tình trạng xây nhà làm nứt nhà hàng xóm là một vấn đề phổ biến trong các đô thị, đặc biệt là trong các khu đô thị đông dân cư. Việc xây nhà mới và cải tạo nhà cũ có thể gây ra các tác động tiêu cực đến cấu trúc của nhà hàng xóm, gây nứt tường hoặc hư hỏng các bộ phận trong nhà, từ đó rất dễ dẫn đến xảy ra những hiện tượng tranh chấp thậm chí là gây thương tích lẫn nhau. Như vậy, pháp luật quy định việc bồi thường về vấn đề xây nhà nứt tường hàng xóm như thế nào? Cùng Luật sư Thông làm rõ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

Chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Căn cứ vào quy định tại Điều 605 Bộ luật Dân sự 2015 thì trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra bao gồm:

  • Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng;
  • Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.

Điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

  • Hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật: hành vi vi phạm trong trường hợp này là xây dựng nhà nhưng không xem xét khả năng gây thiệt hại có hàng xóm;
  • Có thiệt hại thực tế xảy ra: thiệt hại trong trường hợp này là thiệt hại của căn nhà, cụ thể là làm nứt tường nhà. Trong một số trường hợp thực tế, thiệt hại không chỉ dừng lại ở việc nứt tường nhà mà còn có thể bị sụt lún nhà hoặc bể tường nhà;
  • Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra: hành vi xây dựng nhà nhưng không xem xét các yếu tố khác là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại xảy ra cho nhà hàng xóm.
Trường hợp nào được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xây nhà làm nứt tường nhà hàng xóm
Trường hợp nào được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xây nhà làm nứt tường nhà hàng xóm?

Trường hợp miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xây nhà làm nứt tường nhà hàng xóm

Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi hàng xóm xây dựng làm nứt tường sẽ được áp dụng theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015. Chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ được loại trừ trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi:

  • Thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng: Điều kiện để được xem là sự kiện bất khả kháng: sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
  • Thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại: Trường hợp bên xây nhà đã tuân thủ đầy đủ các thông số, kỹ thuật khi xây dựng để không làm ảnh hưởng đến tường nhà hàng xóm thì thiệt hại xảy ra không phải do lỗi của bên xây dựng, bên bị thiệt hại phải tự chịu hoàn toàn thiệt hại.

Hướng giải quyết về việc bồi thường thiệt hại do xây nhà làm nứt tường nhà hàng xóm

Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 thể hiện rõ nguyên tắc bồi thường thiệt hại như sau:

  • Thiệt hại phải là thiệt hại thực tế và thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ, kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường, phương thức bồi thường 01 lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Người chịu trách nhiệm bồi thường có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
  • Nếu mức bồi thường không phù hợp với thực tế, bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
  • Nếu bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Như vậy, trong trường hợp này các bên có thể dựa vào thiệt hại thực tế để thỏa thuận, thống nhất mức bồi thường. Nếu các bên không thể đi đến thỏa thuận về mức đền bù, nhà hàng xóm có thể đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có nhà cửa, công trình xây dựng để tiến hành hoà giải. Nếu hòa giải không thành thì người bị thiệt hại có thể nộp đơn khởi kiện người gây thiệt hại tại Toà án nhân dân, yêu cầu Tòa án buộc bên gây thiệt hại chấm dứt hành vi vi phạm, xác định trách nhiệm bồi thường và mức bồi thường căn cứ vào nguyên nhân gây ra thiệt hại và những thiệt hại thực tế đã xảy ra.

Mức xử phạt hành chính khi xây dựng nhà làm nứt tường hàng xóm

Mức phạt đối với hành vi xây dựng nhà làm nứt tường hàng xóm được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 16/2022/NĐ-CP:

  • Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;
  • Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;
  • Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.
Mức phạt đối với hành vi xây dựng nhà làm nứt tường hàng xóm được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 16/2022/NĐ-CP
Mức phạt đối với hành vi xây dựng nhà làm nứt tường hàng xóm được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 16/2022/NĐ-CP

Dịch vụ Luật sư tư vấn lĩnh vực liên quan đến vụ việc xây dựng làm nứt tường hàng xóm từ phía Luật sư Thông

Có thể nói rằng, việc xây nhà làm xảy ra trường hợp nứt tường hàng xóm là điều không ai mong muốn. Như vậy, trước khi xây nhà, chủ nhà cần thiết nắm rõ các quy định pháp luật có liên quan nhằm tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các nhà hàng xóm. Trường hợp xảy ra những tranh chấp liên quan đến vấn đề này hoặc cần tìm hiểu quy định của pháp luật có liên quan thì Quý khách hàng có thể nhờ sự hỗ trợ từ những Luật sư có chuyên môn cao trong lĩnh vực dân sự để giúp khách hàng tìm ra giải pháp tối ưu nhất nhằm giải quyết những vướng mắc của mình. Luật sư Thông – Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp dân sự luôn sẵn sàng đồng hành cùng Quý khách hàng với trách nhiệm và chữ tín đi đầu.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619