Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu ngày càng cao các loại hình doanh nghiệp xuất hiện ngày nhiều để đáp ứng thị hiếu của khách hàng đặc biệt hiện nay các trung tâm chăm sóc mẹ và bé đang được ưa chuộng và nơi lựa chọn tin cậy. Vậy khi thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé cần những gì thủ tục thế nào? Điều kiện thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé như thế nào? Cùng Luật sư Thông làm rõ vấn đề này qua bài viết dưới đây.
Mục lục
Cơ sở pháp lý về việc thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé
- Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh;
- Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế;
- Nghị định 01//NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
Điều kiện thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé
Muốn thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé, cần đáp ứng đủ điều kiện đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ y tế theo Điều 33 nghị định 155/2018/NĐ-CP, cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều này như sau:
Điều 33. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế
1. Cơ sở vật chất: Đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23a Nghị định này.
– Riêng cơ sở dịch vụ y tế nếu cung cấp dịch vụ kính thuốc thì phải có diện tích tối thiểu là 15 m2.
– Phòng tiêm (chích), thay băng phải có diện tích ít nhất là 10 m2.
2. Thiết bị y tế:
Ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm a khoản 2 Điều 23a Nghị định này, cơ sở dịch vụ y tế nếu cung cấp dịch vụ:
a) Tiêm (chích), thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp thì phải có hộp thuốc chống sốc;
b) Vận chuyển cấp cứu phải có xe ô tô cứu thương; có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu. Có hợp đồng vận chuyển cấp cứu với công ty dịch vụ hàng không nếu cơ sở đăng ký vận chuyển người bệnh ra nước ngoài.
3. Nhân sự:
Ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 23a Nghị định này, trừ điều kiện về người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, cơ sở dịch vụ y tế nếu cung cấp dịch vụ:
a) Vận chuyển cấp cứu thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải đáp ứng các điều kiện sau:
– Là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề;
– Có văn bằng chuyên môn hoặc chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đã được học về chuyên ngành hồi sức cấp cứu.
b) Tiêm (chích), thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp; dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người tốt nghiệp trung cấp y trở lên có chứng chỉ hành nghề và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh về tiêm (chích), thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp ít nhất là 45 tháng;c) Kính thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người tốt nghiệp trung cấp y trở lên, có chứng chỉ hành nghề và có chứng chỉ đào tạo về chuyên khoa mắt hoặc đo kiểm, chuẩn đoán tật khúc xạ mắt.
d) Thẩm mỹ thì người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp;
đ) Các cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cung cấp các dịch vụ như thay băng, cắt chỉ; vật lý trị liệu, phục hồi chức năng; chăm sóc mẹ và bé; lấy máu xét nghiệm, trả kết quả; chăm sóc người bệnh ung thư và các dịch vụ điều dưỡng khác tại nhà, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà phải là người tốt nghiệp trung cấp y trở lên có chứng chỉ hành nghề và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 45 tháng.
Như vậy, căn cứ vào các quy định trên là điều kiện để thành lập trung tâm dịch vụ chăm sóc mẹ và bé một cách nhanh chóng, nếu thiếu một trong các điều kiện việc thành lập và hoạt động sẽ không được đảm bảo. Với ngành nghề đặc thù và có những tiêu chí nhất định đòi hỏi tuân thủ quy định của pháp luật.
Quy trình thành lập
Chuẩn bị hồ sơ để thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé
- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động để thành lập trung tâm chăm sóc dịch vụ tại nhà;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với cơ sở khám chữa bệnh tại nhà;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ cá nhân: CCCD, CCCD người được ủy quyền, chứng chỉ hành nghề liên quan về y tế;
- Giấy tờ chứng minh đáp ứng cơ sở chữa bệnh đáp ứng yêu cầu về vật chất thiết bị y tế, tổ chức, cá nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;
- Giấy ủy quyền đối với trường hợp ủy quyền thay.
Nộp hồ sơ: Sở y tế nơi đặt trụ sở chính.
Nhận kết quả: Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cấp giấy phép hoạt động cho cá nhân tổ chức, trường hợp hồ sơ cần bổ sung trả lời bằng văn bản yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ.
Các dịch vụ tại trung tâm chăm sóc mẹ và bé
- Dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh;
- Chăm sóc mẹ và bé trong thời kỳ mang thai;
- Dịch vụ chăm sóc tại nhà cho mẹ và bé sau khi sinh;
- Hướng dẫn cho mẹ và bé sau sinh trong suốt quá trình thực hiện dịch vụ, những việc được làm những việc không được làm sau sinh;
- Dịch vụ chăm sóc tận nhà cho bé sơ sinh;
- Dịch vụ chăm sóc vết thương cho mẹ sau sinh;
- Dịch vụ chăm sóc theo dõi sức khỏe mẹ và bé sau sinh.
Tại sao phải cần phải sử dụng dịch vụ pháp lý tại Luật sư Thông
Với đội ngũ chuyên nghiệp nhiều năm trong lĩnh vực pháp luật, am hiểu pháp lý, nắm vững các thủ tục thành lập các loại hình kinh doanh, tư vấn cho khách hàng về việc thành lập các trung tâm dịch vụ chăm sóc mẹ và bé tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đến với chúng tôi bạn được:
- Hỗ trợ tư vấn về các loại hình doanh nghiệp khi có mong muốn thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé đúng với quy định của pháp luật.
- Được tiếp xúc trao đổi với các Luật sư có thâm niên cao trong nghề để tư vấn thực hiện công việc;
- Trao đổi tư vấn cho khách hàng các quy định của pháp luật có liên quan và các điều kiện cần và đủ để thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé;
- Chuẩn bị soạn hồ sơ cho khách hàng nộp, nhận kết quả tại cơ quan nhà nước. Thủ tục đơn giản, chủ động về mặt thời gian, giải quyết nhanh chóng;
- Đại diện theo ủy quyền thực hiện làm việc đăng ký thành lập trung tâm chăm sóc mẹ và bé theo đúng với quy định của pháp luật;
- Nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà, đỡ tốn kém về thời gian kinh phí đi lại, tiết kiệm được thời gian và công sức;
- Hướng dẫn hỗ trợ tư vấn về việc thành lập cũng như hoạt động xuyên suốt quá trình tham gia công việc cho khách hàng. Dịch vụ chăm sóc là những người đã có lao động có thâm niên nghề nghiệp làm trong các lĩnh vực về y tế;
- Thực hiện công việc theo yêu cầu, giải quyết nhanh, đảm bảo thông tin bí mật của khách hàng trong và sau khi thực hiện công việc.
Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ Luật sư qua thông tin sau:
- Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
- Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
- Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Kết nối MXH