• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Luật sư đất đai tại Dĩ An. Đất đai hiện nay là một lĩnh vực đang rất “hot”, là một nguồn tài nguyên mang giá trị lớn, vì vậy những vấn đề tranh chấp đất đai đang xảy ra rất thường xuyên và giải quyết những tranh chấp này như thế nào là điều luôn nhận được sự quan tâm của mọi người. Tình trạng chiếm đất giữa các hộ gia đình với nhau, tranh chấp đất trong thừa kế hoặc những giao dịch liên quan đến đất đai… rất nhiều những vấn đề xoay quanh lĩnh vực đất đai.

Do đó, để mọi người có thể hiểu rõ hơn quy định pháp luật hiện hành trong việc giải quyết tranh chấp đất đai tại Dĩ An như thế nào? nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người.

Tranh chấp đất đai là gì?

Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ giữa những người sử dụng đất với nhau, có thể có hai bên hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai theo quy định Khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai 2013.

Tranh chấp đất đai thường xảy ra khi những người sử dụng đất với nhau về ranh giới, quyền sử dụng đất, quan hệ hôn nhân khi vợ chồng ly hôn, đòi lại đất, tài sản gắn liền với đất,…rất nhiều vấn đề tranh chấp liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai
Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Việc tranh chấp đất đai mà không hòa giải thành công tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì được giải quyết theo quy định tại Điều 203 Luật Đất đai 2013:

Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các giấy tờ liệt kê tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

Trường hợp không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ tại Điều 100 thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai như sau:

  • Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp ở Ủy ban nhân dân có thẩm quyền:

Nếu tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết, sau khi giải quyết ở Ủy ban nhân dân mà không đồng ý với quyết định của Ủy ban nhân dân thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật;

Trường hợp tranh chấp giữa tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết; nếu các đương sự không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân có thẩm quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp. Quyết định giải quyết tranh chấp sẽ có hiệu lực thi hành.

  • Khởi kiện tại Tòa án nhân dân nơi có đất tranh chấp để giải quyết theo pháp luật tố tụng dân sự.

Có bắt buộc phải tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai không?

Hòa giải tranh chấp đất đai là thủ tục bắt buộc, trong trường hợp các bên tranh chấp đất đai thì có thể tự hòa giải hoặc thông qua hòa giải tại cơ sở, nếu không tự hòa giải được thì phải có đơn gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã/phường để tiến hành hòa giải.

Hòa giải không thành thì xử lý như thế nào?

Nếu hòa giải không thành thì các bên đương sự có thể lựa chọn các hình thức giải quyết như sau:

  • Nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết nếu có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013.
  • Ngoài ra, đương sự có thể chọn Tòa án nhân dân giải quyết hoặc Ủy ban nhân cấp có thẩm quyền để giải quyết nếu không có giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013.

Hòa giải tranh chấp đất đai được quy định như thế nào?

Hòa giải tranh chấp đất đai được quy định tại Điều 202 Luật Đất đai 2013 và Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp là cơ quan tổ chức tiến hành hòa giải. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hoàn giải không thành của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp là cơ quan tổ chức tiến hành hòa giải
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp là cơ quan tổ chức tiến hành hòa giải

Hồ sơ giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh tại Dĩ An

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai;
  • Biên bản hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã; biên bản làm việc với các bên tranh chấp; biên bản hòa giải trong quá trình giải quyết tranh chấp; biên bản kiểm tra hiện trạng đất đang tranh chấp;…
  • Trích lục bản đồ, hồ sơ địa chính qua các thời kỳ liên quan đến diện tích đất tranh chấp và các tài liệu làm chứng cứ, chứng minh trong quá trình giải quyết.

Hồ sơ khởi kiện tranh chấp đất đai tại Tòa án Dĩ An

  • Đơn khởi kiện;
  • Biên bản hòa giải có chứng nhận của Ủy ban nhân dân xã tại Dĩ An;
  • CMDN/CCCD/Hộ chiếu của người khởi kiện (bản sao công chứng, chứng thực);
  • Bản sao Sổ hộ khẩu;
  • Các tài liệu chứng cứ liên quan khác.

Một số câu hỏi có liên quan về đất đai tại Dĩ An

Tranh chấp về quyền thừa kế sử dụng đất không tiến hành hòa giải tại UBND mà khởi kiện trực tiếp lên Tòa án nhân dân Dĩ An giải quyết được không?

Đương sự có quyền lựa chọn khởi kiện trực tiếp lên Tòa án nhân dân Dĩ An mà không cần phải tiến hành hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã vì việc hòa giải không phải là điều kiện để có thể khởi kiện vụ án.

Trường hợp tranh chấp là thừa kế quyền sử dụng đất thì gửi đơn khởi kiện ở đâu?

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành thì thẩm quyền theo lãnh thổ của Tòa án khi giải giải quyết tranh chấp đất đai là nơi có bất động sản đang tranh chấp.

Án phí khi giải quyết tranh chấp đất đai tại Dĩ An

Tranh chấp đất đai là một vụ án dân sự. Dựa trên tranh chấp mà các đương sự khởi kiện đến Tòa án thì có mức tính án phí khác nhau, vụ án dân sự không có giá ngạch và vụ án dân sự có giá ngạch.

Tại sao phải sử dụng luật sư tranh chấp đất đai tại Dĩ An?

  • Đội ngũ luật sư giải quyết tranh chấp đất đai tại Dĩ An dày dặn kinh nghiệm;
  • Luôn ưu tiên hoàn thành và đảm bảo được quyền lợi cao nhất cho khách hàng;
  • Rút ngắn thời gian, công sức khi có định hướng của luật sư tư vấn;
  • Chi phí dịch vụ luôn hợp lý và không phát sinh thêm.

Đến với Dịch vụ luật sư đất đai tại Luật sư Thông, quý khách hàng không cần lo lắng về những vấn đề liên quan đến kiến thức chuyên môn, cũng như kinh nghiệm hành nghề. Đảm bảo sự hài lòng tuyệt đối cho quý khách hàng. Hãy liên hệ với Luật sư Thông ngay để quyền lợi của khách hàng được đảm bảo tốt nhất.

Liên hệ Luật sư đất đai Dĩ An

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619