• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp khá phổ biến, được xem là loại hình doanh nghiệp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi được tư vấn về việc thành lập doanh nghiệp, vì những đặc thù, thế mạnh riêng. Vậy việc thành lập công ty cổ phần cần có điều kiện gì để đảm bảo mặt pháp lý, sau đây chúng ta cũng phân tích tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Luật sư Thông.

Quy định của pháp luật về công ty cổ phần

Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về Công ty cổ phần như sau:

  1. Công ty cổ phần là doanh nghiệp, trong đó: a) Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần; b) Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa; c) Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp; d) Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 120 và khoản 1 Điều 127 của Luật này.
  2. Công ty cổ phần có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  3. Công ty cổ phần có quyền phát hành cổ phần, trái phiếu và các loại chứng khoán khác của công ty.

Theo đó loại hình công ty cổ phần bắt buộc tối thiểu không được ít hơn 3 thành viên, quyền lợi các cổ đông được quyền chuyển nhượng cổ phần cho người khác trong điều kiện nhất định.

Pháp luật quy định về thành lập công ty cổ phần

Căn cứ quy định của pháp luật về Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp

Luật doanh nghiệp 2020;

Nghị định 47/2021 NĐ-CP về hướng dẫn Luật doanh nghiệp;

Nghị định 01/2021 NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

Nghị định 23/2022 NĐ-CP về thành lập sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do nhà nước năm giữ 100% vốn điều lệ;

Nghị định 122/2021 NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Dịch vụ thành lập công ty cổ phần
Dịch vụ thành lập công ty cổ phần

Đăng ký doanh nghiệp thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Giấy tờ pháp lý về cá nhân

  • Bản sao các giấy tờ sau đây:
    a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
    b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền. Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

Giấy tờ Doanh nghiệp

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trình tự, thủ tục thực hiện

Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo phương thức sau đây:
a) Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua dịch vụ bưu chính
– Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh (Địa chỉ: Số 90G Trần Quốc Toản, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh). Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
– Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh chấp thuận hồ sơ trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và trả kết quả cho doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
b) Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
– Người nộp hồ sơ sử dụng chữ ký số hoặc Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ

Ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp

  • Trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
  • Trường hợp ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân người được giới thiệu.
  • Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, nhân viên bưu chính phải nộp bản sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành có chữ ký xác nhận của nhân viên bưu chính và người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân người được giới thiệu.

Các dịch vụ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty cổ phần

  • Dịch vụ tư vấn thành lập mới công ty Cổ phần trọn gói;
  • Dịch vụ thành lập công ty cổ phần nhanh;
  • Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh công ty cổ phần nhanh;
  • Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp thông qua mạng điện tử;
  • Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp về: thay đổi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, thay đổi về tên doanh nghiệp, thay đổi về thành viên viên cổ đông, thay đổi vốn điều lệ, vốn góp của cổ đông;
  • Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần;
  • Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp về việc thay đổi  người đại diện của công ty cổ phần;
  • Thủ tục đăng ký về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;
  • Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp về thông báo thay đổi thông tin cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài;
  • Dịch vụ về các thủ tục phá sản đối với các loại hình doanh nghiệp công ty cổ phần;
  • Dịch vụ chấm dứt hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần;
  • Dịch vụ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Trên đây là quan điểm pháp lý của chúng tôi: Với phương châm “Việc của khách hàng là việc của chúng tôi” chúng tôi luôn lắng nghe, tư vấn hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề, cùng đội ngũ Luật sư tâm huyết dày dặn kinh nghiệm, là đơn vị hàng đầu khi thực hiện dịch vụ thành lập công ty hợp danh nhanh, rẻ, tiết kiệm chi phí trọn gói, mọi vướng mắc quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp cho chúng tôi qua thông tin sau đây:

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619