• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Trong những năm qua, bên cạnh hệ thống các doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp, loại hình hộ kinh doanh là một mô hình pháp lý phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Xuất phát từ những ưu điểm của loại hình này mang lại mà ngày càng nhiều hộ kinh doanh được thành lập, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại hình này. Trong thời gian vừa qua, Luật sư Thông nhận được rất nhiều câu hỏi về thủ tục thành lập hộ kinh doanh. Bài viết dưới đây, Luật sư Thông xin đưa ra lời giải đáp cho những mắc thắc liên quan đến hộ kinh doanh và giới thiệu đến Quý khách hàng dịch vụ thành lập hộ kinh doanh tại Luật sư Thông.

Một người có thể thành lập nhiều hộ kinh doanh không?

Không. Mỗi cá nhân/hộ gia đình chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, thành viên tham gia thành lập hộ kinh doanh thì không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh (trừ khi các thành viên hợp danh còn lại đồng ý cho tham gia).

Không có hộ khẩu tại nơi đăng ký hộ kinh doanh có đăng ký được không?

Được. Pháp luật quy định về thủ tục thành lập hộ kinh doanh không yêu cầu bắt buộc phải có hộ khẩu tại nơi đăng ký thành lập, do đó vẫn có thể thành lập hộ kinh doanh bình thường, miễn là chứng minh được có quyền sử dụng địa điểm thành lập hộ kinh doanh hợp pháp: hợp đồng thuê, mượn nhà và giấy tờ công chứng nhà đất thuê.

Thành phần hồ sơ yêu cầu những gì?

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân (CCCD/Hộ chiếu còn giá trị sử dụng) đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Quy trình thủ tục như thế nào?

Bước 1: Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 88 Nghị định 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Đăng ký hộ kinh doanh tốn bao nhiêu thời gian?

Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Sau 03 ngày làm việc mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì người đăng ký kinh doanh có quyền khiếu nại.

Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh
Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh

Người nước ngoài có được thành lập hộ kinh doanh hay không?

Theo khoản 1 Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, muốn đăng ký hộ kinh doanh thì bắt buộc phải là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên. Vì thế, người nước ngoài không được phép đứng tên hộ kinh doanh.

Hộ kinh doanh có được mở chi nhánh không?

Hộ kinh doanh không được mở chi nhánh, văn phòng đại diện;

Tuy hộ kinh doanh được phép hoạt động tại nhiều địa điểm nhưng chỉ được chọn 1 địa điểm để đặt trụ sở chính (phải thông báo cho cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường về các địa điểm kinh doanh).

Tải mẫu Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh tại đây.

Tại sao nên thuê dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh tại Luật sư Thông?

So với việc đăng ký thành lập doanh nghiệp thì đăng ký hộ kinh doanh có yêu cầu về hồ sơ cũng như quy trình thủ tục đơn giản hơn. Tuy nhiên, khi tiến hành đăng ký, rất nhiều hộ kinh doanh vẫn gặp phải khó khăn. Do đó, việc thuê một dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh là một điều cần thiết. Luật sư Thông và cộng sự là một trong những cơ sở cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất, đảm bảo đạt hiệu quả cao trong một khoảng thời gian hợp lý, giúp Quý khách hàng có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Dịch vụ pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Luật sư Thông rất đa dạng, có thể kể đến như:

  • Tư vấn các điều kiện, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cho khách hàng;
  • Hỗ trợ tư vấn các vấn đề về đăng ký nhãn hiệu, các vấn đề về thuế, các giấy phép có liên quan trong hoạt động của hộ kinh doanh;
  • Đại diện khách hàng thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Soạn thảo hồ sơ liên quan về hộ kinh doanh;
  • Tư vấn các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của hộ kinh doanh.

Bài viết trên đây của Luật sư Thông đã giải đáp các thắc mắc của Quý khách hàng liên quan đến vấn đề đăng ký hộ kinh doanh. Hi vọng với bài phân tích trên có thể giúp Quý khách hàng nắm đó được những nội dung kiến thức cơ bản đối với vấn đề liên quan. Nếu Quý khách hàng có bất kỳ khó khăn hay vướng mắc liên quan đến pháp lý nói chung và thủ tục đăng ký hộ kinh doanh nói riêng, hãy liên hệ thông tin sau:

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619