• 0982645619
  • thongnguyen.legal@gmail.com
  • 22 Đường E, phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Bình Dương

Khi quan tâm đến việc mua đất hoặc đầu tư vào bất động sản, việc kiểm tra trạng thái pháp lý của đất có lên thổ cư hay không là một yếu tố quan trọng. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng đầu tư của mình là an toàn và tuân thủ các quy định địa phương. Trong bài viết này, Luật Sư Thông sẽ giới thiệu một số cách kiểm tra đất có lên thổ cư được hay không, cũng như thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư.

Điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất khác sang đất thổ cư

Đất thổ cư là gì

Đất thổ cư là loại đất được phê duyệt và được sử dụng để xây dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng và các công trình khác liên quan đến việc cư trú và kinh doanh. Đất thổ cư thường đã được xác định trong quy hoạch đô thị và có quyền sở hữu pháp lý được chứng nhận, thường là thông qua việc cấp sổ đỏ.

Đất thổ cư được xác định theo các quy định và quy hoạch địa phương. Thông thường, chính quyền địa phương sẽ quản lý việc phân loại đất và quyết định xem một khu vực cụ thể có thích hợp để phát triển thành đất thổ cư hay không. Quá trình này thường liên quan đến các quy định về quy hoạch đô thị, kế hoạch sử dụng đất và các quy định xây dựng khác.

Việc sở hữu đất thổ cư thường được chứng nhận thông qua việc cấp sổ đỏ hoặc các giấy tờ tương tự. Sổ đỏ là một giấy tờ quan trọng để chứng minh quyền sở hữu và quyền sử dụng đất thổ cư. Xác nhận rằng chủ sở hữu có quyền sở hữu hợp pháp đất và có thể tận dụng theo ý muốn, tuân thủ các quy định pháp lý và xây dựng.

Trên thực tế, nhiều người hiện nay được cấp Giấy chứng nhận nhưng mục đích sử dụng đất không phải là đất ở nên muốn chuyển đổi sang đất thổ cư. Vậy để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ loại đất khác sang đất thổ cư (đất ở) cần phải đáp ứng điều kiện pháp lý gì?

Điều kiện chuyển đổi đất sang đất thổ cư

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, để chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư, cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Xin cấp phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Theo Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, người sử dụng đất phải xin phép từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền để người sử dụng đất được chuyển đổi mục đích sử dụng đất dựa vào yêu cầu của cá nhân hoặc tổ chức là cơ quan tài nguyên và môi trường thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã, huyện hoặc tỉnh.

  • Theo điều 52 Luật Đất đai năm 2013, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dựa trên căn cứ sau để cấp phép:
  • Xem xét việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất có phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hay không.
  • Dựa vào nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư, cần xin cấp phép từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó, mục đích sử dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương.

Các Cách Kiểm Tra Đất Có Lên Thổ Cư Được Hay Không?
Các Cách Kiểm Tra Đất Có Lên Thổ Cư Được Hay Không?

Các cách kiểm tra đất có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư hay không

Hiện nay, nhiều người băn khoăn về việc không biết thửa đất mình đang sử dụng có thể lên được đất thổ cư hay không? Sau đây là một số cách thức để người sử dụng đất có thể kiểm tra về điều kiện đất của mình có dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư được hay không:

Kiểm tra thông tin mục đích sử dụng đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Kiểm tra thông tin mục đích sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tin quy hoạch sẽ được thể hiện bằng nét gạch đứt bên cạnh thông tin về thửa đất. Bằng cách này, người sử dụng đất có thể nhìn vào thông tin trên Giấy chứng nhận để xác định xem thửa đất của mình có nằm trong diện được quy hoạch thành đất thổ cư hay không.

Tuy nhiên, việc kiểm tra dựa vào thông tin được thể hiện trên Giấy chứng nhận. Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cũng có một số hạn chế nhất định như sau:

  • Người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ lâu. Thông tin trên Giấy chứng nhận chưa được cập nhật. Do đó, thông tin quy hoạch về mục đích sử dụng đất có thể không phản ánh đúng hiện trạng hoặc thay đổi theo thời gian.
  • Không phải mọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp đều ghi nhận thông tin về quy hoạch của thửa đất. Có trường hợp Giấy chứng nhận chỉ đơn giản là xác nhận quyền sử dụng đất. Không nêu rõ mục đích sử dụng hoặc quy hoạch của khu vực đó.

Việc chỉ dựa vào thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác định khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất có thể gặp một số hạn chế và cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Để có thông tin chính xác và đầy đủ, nên tham khảo các nguồn thông tin khác. Như quy định pháp luật, quy hoạch địa phương, và tìm sự tư vấn từ chuyên gia pháp lý hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Gửi văn bản yêu cầu đến Văn phòng đăng ký biến động đất đai để kiểm tra

Theo quy định tại Thông tư số 34/2014/TT-BTNMT, người dân có quyền khai thác và yêu cầu thông tin về đất đai từ hệ thống thông tin về đất đai do Nhà nước cung cấp. Việc yêu cầu thông tin này được thực hiện thông qua việc điền phiếu yêu cầu cung cấp thông tin (Mẫu số 01/PYC) theo quy định trong Thông tư số 34/2014/TT-BTNMT.

Điều này có nghĩa là khi người sử dụng đất có nhu cầu được cung cấp thông tin về quy hoạch đất, Văn phòng đăng ký biến động đất đai có trách nhiệm cung cấp thông tin về đất đai cho cá nhân hoặc tổ chức sử dụng đất có yêu cầu. Qua việc yêu cầu thông tin, người sử dụng đất có thể tiếp cận thông tin chi tiết về quy hoạch đất, bao gồm mục đích sử dụng đất, quy định về xây dựng, và các điều kiện liên quan khác.

Khai thác thông tin từ Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc cấp huyện nơi có đất:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật sửa đổi, bổ sung 37 Luật liên quan đến quy hoạch năm 2018, UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai về kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện. Thông tin này được công bố tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện. Ngoài ra, UBND cấp huyện cũng phải công bố công khai nội dung kế hoạch sử dụng đất hàng năm tới các xã/phường/thị trấn.

Do đó, để kiểm tra xem đất của mình có thể chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư hay không. Người sử dụng đất có thể đến trụ sở UBND cấp xã/huyện để xem thông tin niêm yết về kế hoạch sử dụng đất. Hoặc có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi có đất để xem thông tin về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Lưu ý rằng, UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai kế hoạch sử dụng đất hàng năm chậm nhất 15 ngày. Kể từ ngày được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Việc kiểm tra thông tin từ UBND cấp xã/ huyện giúp người sử dụng đất có nguồn thông tin chính xác về kế hoạch sử dụng đất. Cũng như đánh giá khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất của mình.

Trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT).

Bước 2: Nộp hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất:

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và tài liệu cần thiết, người sử dụng đất sẽ nộp hồ sơ tới Phòng Tài nguyên và Môi trường tại địa phương nơi có đất để được giải quyết.

Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ đưa ra quyết định cho phép người sử dụng đất tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu đăng ký biến động đất đai:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai: Mẫu số 09/ĐK, được ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Bạn cần có bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho thửa đất liên quan.

Bước 4: Nộp hồ sơ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền:

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bao gồm các giấy tờ và tài liệu trên, người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đăng ký biến động đất đai:

  • Văn phòng đăng ký biến động đất đai;
  • Ủy ban nhân dân huyện/xã.

Bước 5: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết hồ sơ yêu cầu

Sau khi nhận hồ sơ, bộ phận tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, cán bộ tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ về việc bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.

Nếu hồ sơ được xem là đầy đủ và hợp lệ theo quy định, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ viết giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Quá trình giải quyết hồ sơ sẽ tiếp tục theo quy trình và thời gian quy định, với mục tiêu đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong quá trình xử lý yêu cầu của người sử dụng đất.

Bước 6: Trả kết quả giải quyết hồ sơ

Sau khi xử lý hồ sơ, kết quả sẽ được cung cấp cho người sử dụng đất theo hai trường hợp. Nếu hồ sơ được nộp tại Văn phòng đăng ký biến động đất đai, người sử dụng đất sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, ghi rõ mục đích sử dụng đất là đất ở. Trong trường hợp hồ sơ được nộp tại Uỷ ban nhân dân cấp xã/phường, Văn phòng đăng ký biến động đất đai sẽ chuyển hồ sơ về Uỷ ban để người sử dụng đất nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới với mục đích sử dụng đã thay đổi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách liên hệ Luật sư đất đai qua thông tin sau:

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông

  • Tư vấn qua điện thoại: 0982645619
  • Tư vấn qua email: thongnguyen.legal@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại Văn phòng: A11 KTTTDTT số 248 đường Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
0982645619 0982645619